Humble Bundle là gì?
Hiện tại ngoài game thì Humble Bundle còn cung cấp cách gói sách, gói ứng dụng,… Humble Bundle ban đầu được điều hành bởi Wolfire Games vào ...
Hiện tại ngoài game thì Humble Bundle còn cung cấp cách gói sách, gói ứng dụng,… Humble Bundle ban đầu được điều hành bởi Wolfire Games vào năm 2010, nhưng sau đó công ty Humble Bundle đã được tách ra để quản lý quảng cáo, thanh toán và phân phối các gói. Vào tháng 10 năm 2017, công ty được mua lại bởi Ziff Davis của IGN Entertainment, mặc dù hoạt động như một công ty con riêng biệt.
Các gói ban đầu thường là bộ sưu tập các game được phát triển độc lập có hỗ trợ đa nền tảng (bao gồm cả nền tảng Microsoft Windows, macOS và Linux) được cung cấp mà không có quản lý quyền kỹ thuật số (DRM). Xuất hiện vài tháng một lần, Humble Bundles kéo dài hai tuần đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông, với một số gói đã vượt qua doanh thu 1 triệu đô la.
Sau đó, các gói này được cung cấp thường xuyên hơn và được mở rộng để bao gồm các game từ các nhà phát triển lâu đời, các nhà xuất bản AAA , các game dành cho các thiết bị dựa trên Android, sách và truyện tranh. Và Humble cũng bắt đầu bán lẻ các trò chơi.
Các chương trình Humble Bundle hỗ trợ một số tổ chức từ thiện, bao gồm Action Against Hunger, Child’s Play, Electronic Frontier Foundation. Đến cuối tháng 10 năm 2014, các nhà phát triển tham gia đã thu về hơn 100 triệu đô la và đến tháng 6 năm 2019, tổng số tiền từ thiện mà Bundles quyên góp được đã vượt quá 150 triệu đô la từ 50 tổ chức từ thiện khác nhau. Sự thành công của mô hình Humble Bundle đã truyền cảm hứng cho một số nỗ lực tương tự nhằm cung cấp gói “trả những gì bạn muốn” cho các trang nhỏ hơn, bao gồm IndieGala và Indie Royale.
Hoạt động Humble Bundle kể từ đó đã phát triển để bao gồm một cửa hàng chuyên dụng Humble Store và chi nhánh sản xuất game là Humble Games để hỗ trợ các trò chơi độc lập. Là một tập đoàn, Humble Bundle có trụ sở chính tại San Francisco, California, với khoảng 60 nhân viên.
Lịch sử phát triển
Ý tưởng cho Bundle là từ Jeff Rosen của Wolfire Games. Rosen mô tả nguồn cảm hứng đến với anh ấy thông qua việc bán các gói trên nền tảng Steam. Rosen đã lưu ý rằng việc bán hàng như vậy sẽ được truyền miệng lan truyền trên Internet. Ý tưởng “trả tiền tùy thích” mà Humble Bundle áp dụng được cho là dựa vào game World of Goo vào ngày kỷ niệm khi hơn 57.000 bản sao của trò chơi đã được mua trong đợt bán này, tạo ra hơn 117.000USD Mỹ sau khi trừ phí xử lý PayPal.
Mặc dù đạt được sự truyền miệng là yếu tố then chốt tạo nên thành công tiềm năng của gói, Rosen cũng nhận ra rằng quy trình mua gói game phải thật đơn giản. Rosen cũng tìm cách đưa các tổ chức từ thiện vào gói, cho phép người mua chọn cách phân phối tiền giữa các nhà phát triển và tổ chức từ thiện. Rosen tin rằng hành động này sẽ giúp ích cho trẻ em và giúp chống lại sự kỳ thị của trò chơi điện tử.
Rosen và Graham bắt đầu lên kế hoạch cho Humble Indie Bundle thứ hai, ra mắt vào tháng 12 năm 2010 và huy động được 1,8 triệu đô la. Cả hai đã nhận ra đề xuất giá trị của việc tiếp tục mô hình này và tách Humble Bundle thành công ty riêng của mình ngay sau khi phát hành gói thứ hai. Sequoia Capital đã đầu tư 4,7 triệu đô la vốn mạo hiểm vào Humble Bundle vào tháng 4 năm 2011, cho phép Rosen và Graham thuê nhân viên để giúp quản lý các gói game tiếp theo và xử lý các dịch vụ khách hàng.
Vào ngày 13 tháng 10 năm 2017, Humble Bundle thông báo họ đã được mua lại bởi IGN Entertainment, một công ty con của Ziff Davis. Humble Bundle sẽ tiếp tục hoạt động như một công ty riêng biệt trong IGN và theo công ty, không có kế hoạch thay đổi phương thức kinh doanh hiện tại của họ trong ngắn hạn. Thay vào đó, họ nhìn thấy “rất nhiều cơ hội” cho cơ sở khách hàng của cả hai công ty, theo John Graham, người sáng lập Humble Bundle.
Graham nói rằng việc mua lại bởi IGN cho phép họ tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi từ thiện và bán hàng tương tự “nhanh hơn và tốt hơn” với các nguồn lực của IGN hỗ trợ họ. Phó chủ tịch điều hành của IGN, Mitch Galbraith, nói rằng họ cảm thấy Humble Bundle là một “sự phù hợp tuyệt vời” đối với IGN, và cũng sẽ giúp IGN “đền đáp lại điều gì đó” bằng cách hỗ trợ các hoạt động từ thiện của mình.
Tuy nhiên Rosen và Graham, những người sáng lập Humble Bundle, đã thông báo vào tháng 3 năm 2019 rằng họ đã từ chức Giám đốc điều hành của công ty, Alan Patmore tiếp quản các hoạt động của công ty. Rosen nói rằng họ cảm thấy rằng Humble Bundle đã đi đến điểm ổn định với nhiều cơ hội phát triển tiềm năng, nhưng nằm ngoài suy nghĩ của anh ấy hoặc Graham về việc thành lập các công ty khởi nghiệp và quyết định ra đi.
Humble Bundle có gì?
Humble Bundle
Kể từ khi thành lập, các dịch vụ Humble Indie Bundle thường có khoảng thời gian hai tuần, trong đó từ ba đến năm trò chơi được cung cấp theo mô hình trả tiền theo ý bạn. Hầu hết các gói đều có các phần thưởng bổ sung được công bố giữa kỳ như một động lực bổ sung để mua các trò chơi.
Humble Bundle làm việc với các nhà phát triển để xác định lịch trình và tính khả dụng của các trò chơi, đồng thời đưa ra quyết định về những trò chơi nào sẽ được đưa vào trong các gói, tự hỏi bản thân rằng “điều này có thú vị với các game thủ không”, theo nhân viên Richard Esguerra. Các thỏa thuận đầy đủ với các nhà phát triển để tạo gói thường kết thúc một tháng trước khi gói hoạt động. Nhóm Humble Bundle kiếm được khoảng 15% tổng số tiền huy động được.
Người mua thường cũng có thể nhận được code game trên các dịch vụ như Steam. Để tránh lạm dụng các dịch vụ này, các gói sau này yêu cầu giá mua tối thiểu là 1USD. Bắt đầu từ ngày 31 tháng 10 năm 2013, khóa Steam tự động được áp dụng cho tài khoản Steam của người dùng khi được đổi, nhằm ngăn chặn việc bán lại khóa. Tuy nhiên sau này, các code Steam của từng sản phẩm riêng lẻ từ việc bán theo gói đã được phép tặng cho những người dùng khác.
Các gói Android được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2012. Các gói này không có mã đổi quà cho cửa hàngGoogle Play mà thay vào đó, yêu cầu người dùng cài đặt Humble Bundle để tải các tệp Android cho ứng dụng trực tiếp xuống thiết bị của người dùng. Vào tháng 5 năm 2015, Humble Nindie Bundle đã được giới thiệu, đây là gói Humble Bundle đầu tiên bao gồm các trò chơi từ cửa hàng kỹ thuật số trên máy chơi game chuyên dụng, cụ thể là Nintendo eShop trên Wii U và Nintendo 3DS, Tuy nhiên, do những phức tạp quá mức, đợt chào bán ban đầu chỉ giới hạn ở Bắc Mỹ, mặc dù các đợt chào hàng trong tương lai có thể mở rộng sang các lãnh thổ khác. Tương tự, vào tháng 8 năm 2016, Capcom cung cấp một số trò chơi PlayStation 3 và PlayStation 4 thông qua Humble Bundle (sử dụng code PlayStation Network), mặc dù cũng giới hạn cho người dùng Bắc Mỹ.
Vào tháng 4 năm 2021, Humble Bundle thông báo rằng trong số các thay đổi giao diện khác, họ đã loại bỏ thanh trượt từ thiện và thay vào đó giới hạn phần từ thiện mà người ta có thể cho là 5% (mặc định) hoặc 15%. Tuy nhiên, sau những lời chỉ trích từ cả nhà phát triển và người dùng cửa hàng, Humble cho biết vào tháng 5 năm 2021, họ sẽ đảo ngược quyết định này và giữ lại các thanh trượt này, bao gồm cả khả năng thanh toán đầy đủ cho tổ chức từ thiện, như một phần của việc thiết kế lại trang web tổng thể của họ. Cuối tháng 7 năm 2021, Humble thông báo họ sẽ thực hiện giới hạn số tiền từ thiện, đảm bảo rằng tối thiểu 15-30% được giữ thông qua cửa hàng, mặc dù người dùng vẫn có thể tùy chỉnh mức chia từ thiện đến mức này. Humble cho biết giới hạn này là cần thiết để họ tiếp tục mang lại lợi ích cho người dùng.
Humble Store
Humble Store là một phần mở rộng của hệ thống bán hàng được phát triển để quản lý các gói Humble. Nó cung cấp các khả năng thanh toán và dịch vụ khách hàng mà họ đã tạo cho các gói khác nhau cho các nhà phát triển độc lập như một thị trường thay thế cho các trò chơi này. Sau khi các nhà phát triển đã đăng nhập với Humble Store, họ sẽ được cung cấp một tiện ích mà họ có thể đưa vào trang web của mình, cho phép người dùng mua trò chơi.
Một cửa hàng Humble Store chuyên dụng đã được ra mắt vào tháng 11 năm 2013, nơi các trò chơi đơn lẻ thay vì gói được bán hàng ngày, với 10% doanh thu được trao cho các tổ chức từ thiện bao gồm EFF, American Red Cross và Child’s Play. Một phần mới dành cho sách điện tử , sách nói và truyện tranh kỹ thuật số được ra mắt cùng với cửa hàng trò chơi vào ngày 15 tháng 5 năm 2014. Tính đến tháng 5 năm 2016 , Humble Store đã quyên góp được hơn bốn triệu đô la cho các tổ chức từ thiện khác nhau mà nó hỗ trợ.
Vào tháng 1 năm 2019, Humble Store đã bổ sung hỗ trợ cho các trò chơi Nintendo Switch và Nintendo 3DS khác nhau. Humble cũng đã hợp tác với Epic Games để bán các code có thể đổi được cho các trò chơi trên Epic Games Store.
Humble Monthly và Humble Choice
Vào tháng 10 năm 2015, Humble Bundle ra mắt dịch vụ đăng ký Humble Monthly; những người đã đăng ký sẽ nhận được một bộ trò chơi được tuyển chọn vào đầu mỗi tháng, được phân phối theo cách tương tự như các sản phẩm Humble khác (chẳng hạn như đổi code Steam hoặc bản sao không có DRM). Năm phần trăm phí đăng ký dành cho tổ chức từ thiện.
Người đồng sáng lập Humble Bundle, John Grahamtuyên bố rằng mặc dù số lượng đăng ký ban đầu thấp do người đăng ký tiềm năng không biết danh sách game được cung cấp, nhưng đến tháng 2 năm 2016, họ đã đạt hơn 70.000 người đăng ký dịch vụ. Ở cấp độ này, Humble Bundle có thể sử dụng một số tiền để tài trợ cho việc phát triển các game mới “Humble Originals”, cho những người đăng ký trong các Humble Monthly trong tương lai.
Bắt đầu từ tháng 6 năm 2017, những người duy trì đăng ký hàng tháng của họ cũng có quyền truy cập vào Humble Trove, một thư viện trò chơi không có DRM sẽ mở rộng theo thời gian, cùng với các trò chơi được cung cấp thông qua các gói Humble Monthly.
Humble đã chuyển đổi dịch vụ đăng ký hàng tháng sang Humble Choice vào tháng 12 năm 2019. Trong khi các tính năng như quyền truy cập vào Humble Trove và giảm giá trên cửa hàng vẫn giữ nguyên, dịch vụ Choice cung cấp ít nhất mười trò chơi mỗi tháng và người đăng ký Choice có thể chọn một số để giữ lại, dựa trên các cấp đăng ký của họ. Cấp cao cấp cho phép người đăng ký giữ 9 trò chơi trong khi cấp cơ bản cho phép 3 trò chơi hiện có. Người đăng ký hàng tháng hiện tại đã được tự động chuyển sang cấp cao cấp nhất (với khả năng giữ 10 trò chơi) với mức giá cũ là 12USD/tháng.
Humble Bundle là gì?