Nghiên cứu thị trường esports tại Việt Nam 2021 có gì đáng chú ý?
Vero và Decision Lab ra mắt whitepaper trong năm 2021 về bối cảnh của thị trường game và thể thao điện tử (esports) tại Việt Nam. Nghiên cứ...
Vero và Decision Lab ra mắt whitepaper trong năm 2021 về bối cảnh của thị trường game và thể thao điện tử (esports) tại Việt Nam.
Nghiên cứu bao gồm những thông tin về văn hóa và xu hướng của ngành thể thao điện tử, sở thích và hành vi của game thủ và của người hâm mộ, cũng như tiềm năng của lĩnh vực này cho các marketer và các thương hiệu.
Hằng năm, Vero chọn ra một đề tài để thực hiện nghiên cứu và ra mắt dưới dạng whitepaper để cung cấp những thông tin hữu ích cho các chuyên gia trong ngành. Với sự phát triển không ngừng của esports trong những năm vừa qua, Vero đã chọn đề tài này để tiến hành thực hiện các cuộc khảo sát cũng như nghiên cứu sâu hơn về thị trường trong năm 2021.
Nghiên cứu này nhằm mục đích cung cấp cái nhìn cận cảnh về đặc điểm và hành vi của các game thủ và người hâm mộ esports, cũng như các phương tiện truyền thông mà thông qua đó, các thương hiệu có thể tìm hiểu và đưa ra quyết định sáng suốt về cách họ có thể tham gia vào bối cảnh esports đang bùng nổ tại Việt Nam.
Esports, giống như tiền thân của bộ môn này là gaming, đã chuyển mình từ một bộ môn thuộc tiểu văn hoá (subculture) sang một nền văn hoá đại chúng (mainstream culture). Thị trường Việt Nam là một thị trường tăng trưởng hấp dẫn cho ngành thể thao điện tử bởi đây là một trong những nước có dân số trẻ nhất trong khu vực Đông Nam Á và có tỷ lệ game thủ ở độ tuổi trưởng thành cao nhất thế giới vào năm 2020. Theo thống kê, có khoảng 1/3 dân số Việt Nam hiện đang tham gia các trò chơi thuộc bộ môn thể thao điện tử.
“Trong năm 2021, thể thao điện tử sẽ còn tiếp tục thu hút đông đảo khán giả tại Việt Nam. Trái ngược với các môn thể thao truyền thống khác, bản chất kỹ thuật số của esports đã cho phép bộ môn thể thao này duy trì nhiều sự kiện và giải đấu bất chấp đại dịch COVID-19”, ông Đỗ Việt Hùng, Tổng thư ký của Hội Thể thao điện tử và Giải trí Việt Nam (VIRESA) cho biết. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ việc đưa esports vào SEA Games 31 cũng sẽ giúp nâng cao nhận thức của của bộ môn này tại Việt Nam.
Tuy số lượng người trẻ tuổi vẫn chiếm phần lớn dân số đang tham gia vào bộ môn esports, gần một nửa (47%) số người tham gia khảo sát thuộc độ tuổi 30-40 tuổi. Trong nghiên cứu này cũng cho biết những người tham gia esports thuộc phái nữ chiếm hơn một phần ba (38%) tổng số người tham gia. Những số liệu này cho thấy, lượng khán giả của thể thao điện tử hiện nay đa dạng hơn rất nhiều và rất khác so với những nhận định mà chúng ta thường nghĩ tới khi nhắc về người chơi và theo dõi esports.
Các thương hiệu có thể tham gia vào thị trường esports thông qua các hoạt động như quảng cáo trong game, quảng cáo đa nền tảng, tài trợ cho các giải đấu, tài trợ các đội chơi/ tuyển thủ, hay thông qua việc đồng sáng tạo.
Theo nghiên cứu cho thấy, các hình thức quảng cáo vẫn là một chiến thuật hiệu quả để các thương hiệu có thể kết nối với khách hàng tiềm năng của họ. 86% khán giả esports khẳng định rằng họ có tương tác với các quảng cáo của thương hiệu. Hơn một nửa (51%) lượng người xem tin tưởng các sản phẩm được đề xuất bởi KOL mà họ theo dõi và 42% mua các sản phẩm đó thường xuyên và cho rằng những sản phẩm này phù hợp với những mục đích cá nhân của họ.
Ngoài ra, khác với những môn thể thao truyền thống, người chơi esports cũng có thể chủ động tự sáng tạo nội dung thay vì chỉ tiêu thụ nội dung được cung cấp bởi các game thủ esports. Điều này mở ra rất nhiều cơ hội mới cho các thương hiệu có thể tương tác với công chúng và đồng sáng tạo ra những nội dung có giá trị cao. Vì vậy, các thương hiệu nên nhìn nhận ngành công nghiệp thể thao điện tử là một ngành kinh doanh “đồng diễn” (co-business) thay vì một ngành kinh doanh “độc diễn”. Bằng cách tận dụng hệ sinh thái của thể thao điện tử, các thương hiệu có thể chạm đến công chúng một cách dễ dàng và tối ưu hoá các chiến dịch của mình.
Toàn bộ nghiên cứu đã được ra mắt với phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt, có thể tải xuống tại đây.
Nghiên cứu thị trường esports tại Việt Nam 2021 có gì đáng chú ý?