flasnews

Đánh giá game Clockwork Aquario

Clockwork Aquario là game arcade đi cảnh 2D kinh điển đến từ “cha đẻ” của series game Wonder Boy. Kỳ thực, gọi là kinh điển cũng không hẳn c...

Clockwork Aquario là game arcade đi cảnh 2D kinh điển đến từ “cha đẻ” của series game Wonder Boy. Kỳ thực, gọi là kinh điển cũng không hẳn chính xác. Trò chơi có kế hoạch phát hành gần 30 năm về trước trên nền tảng arcade, nhưng sau đó bị hủy khi xu hướng game 3D nở rộ và không được đánh giá cao trong đợt chơi thử diễn ra tại Nhật Bản vào năm 1993. Đến nay dưới sự hậu thuẫn của ININ Games, tựa game này mới được hồi sinh dưới sự hợp tác từ nhiều cựu binh của nhà phát triển gốc Westone và nhà thiết kế game Nishizawa Ryuichi.

Ở thời điểm bài viết, trò chơi vừa soán ngôi Duke Nukem Forever để trở thành tựa game có thời gian phát triển lâu nhất trong kỷ lục Guinness thế giới. Còn ở góc độ người chơi, Clockwork Aquario khiến tôi ngạc nhiên với thời lượng chơi khá ngắn. Bạn chỉ mất không tới 30 phút để hoàn thành tất cả các màn chơi. Mặt khác, tuy được chia thành nhiều chế độ chơi khác nhau, nhưng kỳ thực chỉ khác nhau về số lần chơi tiếp ít khi nhân vật hết mạng. Ngoài yếu tố đó, trải nghiệm game hoàn toàn không có sự khác biệt.

Đánh giá game Clockwork Aquario

Tuy Clockwork Aquario sở hữu cốt truyện đơn giản và có phần tương tự series game Mega Man, nhưng yếu tố này cũng chỉ để làm nền cho trải nghiệm game là chính. Câu chuyện xoay quanh tiến sĩ Hangyo xấu xa và đồng bọn âm mưu thâu tóm cả thế giới từ căn cứ ngầm Aquario dưới đáy biển. Những người có khả năng ngăn chặn hắn là bộ ba nhân vật Huck Londo, Elle Moon và người máy Gush. Mỗi nhân vật đều có chút sở trường riêng. Cụ thể, Huck di chuyển nhanh nhất, Elle nhảy cao nhất còn Gush có khả năng nhảy xa hơn hai nhân vật còn lại.

Lối chơi của Clockwork Aquario có nhiều nét tương đồng Wonder Boy: Asha in Monster World nhưng đơn giản hơn. Nhân vật khá hạn chế trong hành động so với dòng game đi cảnh hiện đại. Mặc dù vậy, trải nghiệm vẫn rất hấp dẫn với ba nhân vật có chút khác biệt về kỹ năng đi cảnh, mang đến giá trị chơi lại bù đắp cho thời lượng game khá ngắn. Về cơ bản, người chơi có thể nhảy hoặc tấn công để làm tê liệt kẻ thù, sau đó cầm và ném vào đồng bọn của chúng. Bạn có thể nhặt bình dược, kim cương đỏ và ngôi sao để hỗ trợ trải nghiệm game.

Cụ thể, bình dược dùng để hồi máu cho nhân vật, trong khi kim cương đỏ giúp làm đầy thanh One Up để thêm mạng. Ngôi sao thì biến nhân vật trở nên vô đối trong thời gian nhất định và đi kèm khả năng bắn. Mục tiêu của người chơi là tạo chuỗi combo khi tiêu diệt kẻ thù để giành lấy điểm thưởng cao nhất. Thế nhưng, tôi cũng phát hiện một vài phân cảnh trải nghiệm có thể lợi dụng để cày điểm nếu bạn đủ kiên nhẫn. Đáng tiếc là Clockwork Aquario không có bảng xếp hạng trực tuyến để người chơi trên thế giới đọ điểm với nhau.

Đánh giá game Clockwork Aquario

Thú vị hơn hết là game hỗ trợ co-op hai người, mang đến cảm giác thú vị và hài hước hơn chơi đơn khi trải nghiệm vừa khó lại vừa dễ do cơ chế gameplay đặc trưng. Khó ở chỗ người chơi có thể vô tình hoặc cố ý “bế” đồng đội, khiến trải nghiệm có phần khó đoán. Đáng chú ý, Clockwork Aquario còn có chế độ chơi arcade, nhưng chỉ được mở khóa khi bạn hoàn thành trải nghiệm ở chế độ chơi khác. Arcade Mode cho phép bạn truy cập và điều chỉnh nhiều thiết lập của trò chơi như thường thấy ở các máy điện tử thùng.

Ngoài ra còn có chế độ Bonus Stage – Mini Game dành cho hai người, kỳ thực là các minigame trong màn chơi thứ 3 và thứ 4 khi bạn trải nghiệm co-op. Bên cạnh các chế độ chơi không có nhiều ý nghĩa về mặt trải nghiệm game, Clockwork Aquario có thêm Gallery gồm các artwork quá trình phát triển trò chơi khá thú vị. Đó là chưa kể phần Soundtrack cho người chơi nghe toàn bộ các bản nhạc nền rất hay, không chỉ phần hòa âm gốc của trò chơi mà bạn còn có thể nghe cả bản remix được hòa âm hoàn toàn mới nữa.

Đồ họa là điểm cộng tuyệt vời của Clockwork Aquario với những gam màu tươi tắn. Tạo hình kẻ thù khá sáng tạo với mức độ chi tiết hết sức ấn tượng. Bạn có thể thấy rõ điều này mỗi khi nhân vật hành động hoặc sa cơ thất thế, hình đại diện trên cùng màn hình cũng thay đổi theo tương ứng với diễn biến của trải nghiệm. Yếu tố hài hước cũng góp phần không nhỏ ở những chuyển động rất tinh tế. Chẳng hạn khi nhân vật Elle tấn công, hình đại diện đổi thành khuôn mặt phùng mang trợn má nhưng lúc thiệt mạng thì khóc nhè rất dễ thương.

Đánh giá game Clockwork Aquario

Sau cuối, Clockwork Aquario mang đến một trải nghiệm đi cảnh rất tuyệt vời bất chấp thử thách cùng thời gian. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là thời lượng quá ngắn, khiến trải nghiệm tuy hào hứng nhưng lại kết thúc sớm đến bất ngờ. Mặc dù nhà phát triển bổ sung nhiều nội dung phụ như Gallery và Soundtrack để bù đắp, nhưng chúng chỉ có tính chất sưu tầm chứ không có giá trị gì trong trải nghiệm game. Dù vậy, đây vẫn là cái tên không thể thiếu trong thư viện game nếu bạn yêu thích dòng game đi cảnh 2D.

Clockwork Aquario hiện có cho PlayStation 4 và Nintendo Switch.

Nintendo eShop

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số  
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Đánh giá game Clockwork Aquario

Related

Công nghệ 8470723966532110618

Đăng nhận xét Default Comments

emo-but-icon

Follow Us

Hot in week

Recent

Comments

Side Ads

Text Widget

Design is not just what it looks like and feels like. Design is how it works. - Steve Jobs

Connect Us

item