flasnews

Hướng dẫn cách sử dụng Split View trên Macbook

Khi bạn muốn xem nhiều tab cùng lúc trên một màn hình, hãy thử qua cách sử dụng Split View trên Macbook . Việc chia nhỏ màn hình này cho phé...

Khi bạn muốn xem nhiều tab cùng lúc trên một màn hình, hãy thử qua cách sử dụng Split View trên Macbook. Việc chia nhỏ màn hình này cho phép bạn tạo ra hai hoặc nhiều cửa sổ, mỗi cửa sổ chứa những thông tin khác nhau, cho phép bạn làm việc hiệu quả hơn và có thể xem nhiều thông tin cùng lúc mà không cần màn hình thứ hai.

Mặc dù việc kết nối nhiều màn hình luôn là một sự lựa chọn không tồi trong các dự án lớn, nhưng với phương pháp này, nó sẽ giúp bạn chia màn hình với quy mô nhỏ hơn khi cần.

Tin vui: Các phiên bản MacOS mới nhất hiện nay đều có chế độ Split View sử dụng rất dễ dàng mà bất kỳ ai đang sở hữu Macbook đều có thể cập nhật và sử dụng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Split View trên Macbook, giúp bạn tận dụng tối đa hệ thống.

[toc]

Cách sử dụng Split View

cách sử dụng split view

Bước 1: Bắt đầu bằng việc mở hai hoặc nhiều cửa sổ mà bạn muốn ghép cùng nhau như các cửa sổ trình duyệt, ứng dụng, tài liệu… Chọn cửa sổ đầu tiên và nhìn vào góc trên bên trái có những nút điều khiển màu đỏ, vàng và xanh lá cây.

Bước 2: Khi bạn di con trỏ chuột đến dấu chấm màu xanh lá cây, nó sẽ hiển thị hai mũi tên mở rộng nhỏ. Nhấn và giữ chấm màu xanh lá cây này và danh sách các tùy chọn sẽ hiện ra như Enter Full Screen, Tile Window to Left of Screen và Tile Window to Right of Screen. Nhấp vào tùy chọn thứ hai hoặc thứ ba và cửa sổ bạn đang chọn sẽ bật lên lấp một nửa bố cục này.

Bước 3: Chế độ Split View xem như đã hoàn thành một nửa. Bạn sẽ nhìn thấy ứng dụng đầu tiên trên một nửa màn hình, cùng với hình thu nhỏ của một cửa sổ bất kỳ khác đang mở ở phía còn lại. Chọn cửa sổ khác mà bạn muốn sử dụng trong chế độ Split View và nó sẽ mở rộng để lấp đầy khoảng trống, hoàn thành trải nghiệm Split View. Bạn có thể nhấn vào một trong hai cửa sổ để chuyển đổi tiêu điểm chính nếu cần.

Điều chỉnh chế độ Split View

cách sử dụng split view

Trong chế độ Split View, màn hình không nhất thiết phải chia đôi bằng nhau. Bạn có thể nhấp và giữ chuột trên dải phân cách màu đen rồi rê sang trái hoặc phải để điều chỉnh kích thích của từng màn hình nhỏ. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang xem một trang web có thiết kế đặc biệt hoặc cần thêm không gian cho một bảng tính lớn. Lưu ý rằng một số ứng dụng- chẳng hạn như Photos trên Apple- có chiều rộng hạn chế, vì vậy có lẽ bạn sẽ không điều chỉnh được nhiều hoặc thậm chí không thể điều chỉnh.

Nếu bạn thích thay đổi vị trí của hai cửa sổ bất kỳ, chỉ cần nhấp và giữ Thanh tiêu đề của ứng dụng và kéo nó sang phía đối diện, các cửa sổ sẽ tự động chuyển đổi vị trí cho nhau.

Ngoài ra, Split View thường tự động ẩn thanh menu (và Dock). Nhưng bạn không cần lo lắng, chỉ cần di chuyển con trỏ lên đầu màn hình và nó xuất hiện lại tại nơi con trỏ đang dừng lại, cho phép bạn truy cập vào menu của từng ứng dụng khi đang sử dụng chế độ Split View.

Nếu các cửa sổ quá nhỏ, bạn cũng có thể điều chỉnh độ phân giải sao cho phù hợp.

Khi bạn muốn thoát khỏi chế độ Split View, hãy nhấp vào dấu chấm màu xanh lá cây trên một trong hai cửa sổ hoặc đơn giản hơn là nhấn Esc trên bàn phím. Thao tác này sẽ đưa cả hai cửa sổ về trạng thái ban đầu và giúp bạn tiếp tục những hoạt động đang làm trước khi sử dụng chế độ Split View.

Các tùy chọn bổ sung:

Nếu bạn nhấn giữ phần Option (hoặc Alt trên bàn phím) và nhấp vào nút màu xanh lá cây ở góc trên cùng bên trái cửa sổ, ba tùy chọn mới sẽ xuất hiện: Zoom, Move Window to Left Side of Screen và Move Window to Right Side of Screen.

Chế độ Full Screen sẽ giúp ẩn thanh Dock và menu trong khi tùy chọn Zoom sẽ vẫn giữ lại các thành phần này. Bên cạnh đó, Tile Window và Move Window về cơ bản không có sự khác biệt quá lớn- Tile Window khiến thanh Dock và Menu bị ẩn đi, nhưng đối với Move Window thì điều này sẽ không xảy ra. Bạn cũng không thể tuỳ ý di chuyển các cửa sổ trong Split View- chỉ có thể di chuyển sang một trong hai bên của màn hình.

Cách chụp màn hình cửa sổ

Người dùng Macbook không cần phải chờ đợi thêm nữa khi MacOS hiện nay đã hỗ trợ tính năng chụp màn hình cửa sổ giống như Windows 10. Để thực hiện, hãy nhấp và kéo vào một trong bốn cạnh hoặc bốn góc của màn hình và một khung mờ sẽ xuất hiện. Khung này sẽ cho bạn biết vùng màn hình sẽ được chụp lại, nhả nút chuột và máy sẽ tự động chụp đến vị trí của khung.

Hệ điều hành MacOS Catalina (và mới hơn) cung cấp cho bạn tổng cộng 10 tùy chọn khác nhau khi muốn chụp màn hình cửa sổ:
Kéo cửa sổ vào một góc và khung chụp màn hình sẽ chiếm 25% màn hình.

Kéo cửa sổ lên phần trên cùng của bên trái hoặc bên phải màn hình và khung chụp màn hình sẽ lấp đầy nửa trên của màn hình; làm tương tự cho phần dưới cùng của bên trái hoặc bên phải và khung này sẽ lấp đầy nửa dưới của màn hình.

Kéo cửa sổ sang trái hoặc phải màn hình mà không cần đến gần góc màn hình và khung chụp màn hình sẽ lấp đầy nửa bên trái hoặc bên phải.

Kéo cửa sổ xuống dưới cùng của màn hình để làm cho cửa sổ lấp đầy một phần ba ở giữa màn hình.

Kéo cửa sổ lên trên cùng của màn hình để làm cho khung này chụp toàn màn hình. Lưu ý: Nếu bạn kéo lên thêm một chút nữa, hãy cẩn thận vì bạn có thể sẽ kéo trúng tính năng Mission Control.

Vì có quá nhiều sự lựa chọn nên có thể sẽ mất một chút thời gian thực hành để tìm ra các điểm khác nhau. Nhưng việc thêm chức năng này vào MacOS là một tiện ích cũng như một bước tiến mới đối với người dùng Mac- những người đã khao khát sở hữu chức năng hữu ích này từ rất lâu.

Lưu ý rằng tính năng chụp màn hình cửa sổ không giống với chế độ Split View- các ứng dụng sẽ không thể lấp đầy màn hình khi bạn kéo chúng vào vị trí, và thậm chí không có thanh màu đen để điều chỉnh kích thước.

Sơ lược về tính năng Mission Control

Trên máy Mac của bạn, hãy sử dụng tính năng Mission Control để thay đổi các tùy chọn và phím tắt cho việc hiển thị và ẩn cửa sổ ứng dụng và màn hình nền.
Chế độ này hiển thị tất cả các cửa sổ đang mở của bạn trên dải băng, cho phép bạn nhanh chóng chuyển từ cửa sổ này sang cửa sổ khác. Mission Control cũng cho phép bạn tạo nhiều màn hình ảo (hoặc “không gian màn hình”), mỗi màn hình đều có các ứng dụng và cửa sổ mở riêng.

Bạn có thể truy cập Mission Control theo nhiều cách, nhưng một trong những cách đơn giản nhất là chỉ cần kéo một cửa sổ lên đến mép trên cùng của màn hình, nó sẽ tự động vào chế độ Mission Control. Ngoài ra, bàn phím của Apple thường bao gồm nút Mission Control (F3), hoặc bạn cũng có thể sử dụng trackpad vuốt lên trên bằng ba hoặc bốn ngón tay (tùy thuộc vào việc cài đặt trackpad của bạn).

Bạn cũng có thể vào Mission Control khi đang ở trong Split View, đây là một cách dễ dàng để chuyển đổi các cửa sổ khi cần thiết. Mission Control cũng giúp bạn chuyển sang sử dụng chế độ Split View khi bạn mở hai ứng dụng toàn màn hình. Chỉ cần kích hoạt Mission Control, sau đó kéo cửa sổ ứng dụng lên trên một cửa sổ hoặc biểu tượng ứng dụng khác, ngay lập tức chế độ Split View sẽ được kích hoạt.

Cinch, phần mềm thay thế tối ưu

Nếu bạn không thực hiện cách sử dụng Split View, vẫn có các lựa chọn thay thế giúp bạn thiết lập việc chia đôi màn hình.

Các lựa chọn thay thế tốt nhất của bên thứ ba có thể giúp bạn tùy chỉnh các lệnh chia đôi màn hình phục vụ cho các mục đích khác nhau. Một trong những phần mềm được ưa chuộng nhất hiện nay giúp thực hiện thao tác này chính là Cinch. Nó tạo ra các “Hot Corner” trên bốn góc và ở bên phải và bên trái của màn hình Mac. Kéo một cửa sổ cho đến khi con trỏ chạm vào một trong những vùng này, sau đó thả cửa sổ để đặt nó vào vị trí. Hoặc bạn có thể kéo nó vào một góc và nó sẽ tự động thu vào một phần tư kích thước màn hình. Nếu kéo cửa sổ sang một bên của máy Mac, nó sẽ chụp một nửa màn hình.

Bạn có thể download Cinch trên hệ điều hành MacOS mới nhất để trải nghiệm những tiện ích mà nó mang lại.

Cinch cung cấp phiên bản dùng thử miễn phí, nhưng mức phí 7 USD cho phiên bản hoàn chỉnh cũng không phải là một cái giá đắt đỏ. Hãy ghé thăm trang web chính thức của ứng dụng này hoặc tìm kiếm trong App Store để nắm bắt thông tin và tải xuống nhé.

Một số tính năng không hoạt động trên hệ điều hành MacOS Mojave

Không phải tất cả các tính năng của Cinch đều khả dụng nếu máy Mac của bạn đang chạy trên hệ điều hành cũ như MacOS Mojave. Một số công cụ và tính năng mới như công cụ chụp nhanh màn hình cửa sổ sẽ không tương thích với các hệ điều hành “lỗi thời”.

Hoặc bạn cũng có thể chuyển sang sử dụng các ứng dụng tương tự, chẳng hạn như Magnet- với phương thức hoạt động khá giống với Cinch.

Tính năng Zoom và Move Window của Catalina chỉ hoạt động tốt trên các hệ điều hành mới, vì vậy MacOS Mojave cũng không thể sử dụng nó.
Cuối cùng, chúng tôi khuyên bạn nên chuyển sang dùng hệ điều hành Big Sur- hệ điều hành MacOS mới nhất hiện nay. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để hiểu rõ hơn về MacOS Big Sur cũng như cách cài đặt nhé.



Diều Hâu

Related

Thủ thuật 5892125336331193520

Đăng nhận xét Default Comments

emo-but-icon

Follow Us

Hot in week

Recent

Comments

Side Ads

Text Widget

Design is not just what it looks like and feels like. Design is how it works. - Steve Jobs

Connect Us

item