DLSS là gì?
Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ DLSS là gì? Nó khác biệt gì khi chơi game và những card đồ hoạ cũng như game hỗ trợ DLSS. DLSS là gì? DLS...
Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ DLSS là gì? Nó khác biệt gì khi chơi game và những card đồ hoạ cũng như game hỗ trợ DLSS.
DLSS là gì?
DLSS là viết tắt của chữ Deep Learning Super Sampling. Đây là một loại kỹ thuật render video nhằm tăng tốc độ khung hình bằng cách render frame ở độ phân giải thấp hơn so với hiển thị và sử dụng deep learning, một loại AI, để nâng cấp khung hình sao cho chúng trông sắc nét như mong đợi ở độ phân giải gốc.
Ví dụ: với DLSS, khung hình của trò chơi có thể được hiển thị ở độ phân giải 1080p, giúp đạt được tốc độ khung hình cao hơn, sau đó nâng cấp và xuất ra ở độ phân giải 4K, mang lại chất lượng hình ảnh sắc nét hơn 1080p.
Đây là một giải pháp thay thế cho các kỹ thuật render khác – như khử răng cưa tạm thời (TAA), một thuật toán xử lý hậu kỳ – yêu cầu card đồ họa RTX. Các trò chơi chạy ở tốc độ khung hình thấp hơn hoặc độ phân giải cao hơn được hưởng lợi nhiều nhất từ DLSS.
Theo Nvidia, DLSS 2.0 – phiên bản phổ biến nhất – có thể tăng tốc độ khung hình lên 200-300%. DLSS thực sự có thể hữu ích, ngay cả với các card đồ họa tốt nhất, khi chơi game ở độ phân giải cao hoặc với tính năng ray tracing, cả hai đều có thể khiến tốc độ khung hình giảm đáng kể so với 1080p.
Hãng cũng cho biết thật khó để phát hiện ra sự khác biệt giữa một trò chơi được hiển thị ở 4K gốc và một trò chơi được hiển thị ở 1080p và được nâng cấp lên 4K thông qua DLSS 2.0. Trong chuyển động, hầu như không thể phân biệt được sự khác biệt giữa DLSS 2.0 so với chế độ gốc.
Khi DLSS lần đầu tiên được phát hành, Nvidia tuyên bố nó cho thấy sự ổn định theo thời gian và hình ảnh rõ ràng hơn TAA. Theo một đại diện của Nvidia, DLSS yêu cầu một lượng thời gian GPU cố định trên mỗi khung hình để chạy deep learning, các trò chơi chạy ở tốc độ khung hình cao hoặc độ phân giải thấp có thể không tăng hiệu suất với DLSS 1.0.
Dưới đây là một đoạn video từ Nvidia so sánh lối chơi của Cyberpunk 2007 ở cả độ phân giải 1440p và 4K với DLSS 2.0 trên so với DLSS 2.0 tắt.
DLSS chỉ tương thích với card đồ họa RTX, nhưng AMD hôm nay đã phát hành phiên bản riêng của công nghệ này, AMD Fidelity FX Super Resolution (AMD FSR). FSR là GPU dạng agnostic hoạt động trên Nvidia và thậm chí cả GPU Intel có các tính năng phần cứng cần thiết. Ít nhất 10 hãng game sẽ áp dụng FSR trong số các trò chơi và công cụ của họ trong năm nay. FSR cũng có sẵn trên PlayStation 5 và sẽ có trên Xbox Series X và S.
Tạm tóm tắt, DLSS là sự kết hợp giữa:
- Deep Learning (học sâu): quá trình tích lũy, học hỏi, phân tích dữ liệu của AI qua nhiều lần phân tích lượng dữ liệu khổng lồ (Big data). Từ đó có thể phần tích và xử lý hình ảnh tốt hơn.
- Supersampling (SSAA): công nghệ khử răng cưa giúp render hình ảnh trong game ở độ phân giải vượt quá những gì màn hình của bạn có thể hiển thị qua đó giúp hình ảnh trong game được mịn hơn.
Yêu cầu cấu hình
DLSS Games
Để sử dụng DLSS, bạn cần có card đồ họa RTX và đang chơi trò chơi hoặc loại ứng dụng khác hỗ trợ tính năng này. Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ các trò chơi được công bố sẽ có DLSS vào cuối tháng 7 thông qua trang này.
Dưới đây là danh sách tham khảo:
- Amid Evil
- Anthem
- Aron’s Adventure
- Battlefield V
- Bright Memory
- Call of Duty: Black Ops Cold War
- Call of Duty: Modern Warfare
- Call of Duty: Warzone
- Chernobylite
- Control
- CRSED: F.O.A.D. (Formerly Cuisine Royale)
- Crysis Remastered
- Cyberpunk 2077
- Death Stranding
- Deliver Us the Moon
- Doom Eternal
- Dying: 1983
- Edge of Eternity
- Enlisted
- Everspace 2
- F1 2020
- Final Fantasy XV
- Fortnite
- Ghostrunner
- Gu Jian Qi Tan Online
- Icarus
- Into the Radius VR
- Iron Conflict
- Justice
- LEGO Builder’s Journey
- Marvel’s Avengers
- MechWarrior 5: Mercenaries
- Metro Exodus
- Metro Exodus PC Enhanced Edition
- Minecraft With RTX For Windows 10
- Monster Hunter: World
- Moonlight Blade
- Mortal Shell
- Mount & Blade II: Bannerlord
- Necromunda: Hired Gun
- Nine to Five
- Naraka: Bladepoint
- No Man’s Sky
- Nioh 2 – The Complete Edition
- Outriders
- Pumpkin Jack
- Rainbow Six Seige
- Ready or Not
- Red Dead Redemption 2
- Redout: Space Assault
- Rust
- Scavengers
- Shadow of the Tomb Raider
- Supraland
- System Shock
- The Ascent
- The Fabled Woods
- The Medium
- The Persistence
- War Thunder
- Watch Dogs: Legion
- Wolfenstein: Youngblood
- Wrench
- Xuan-Yuan Sword VII
Lưu ý rằng Unreal Engine và Unity Engine đều có hỗ trợ DLSS 2.0, có nghĩa là các trò chơi sử dụng các engine đó sẽ có thể dễ dàng triển khai DLSS.
Nvidia cũng thông báo rằng các trò chơi Linux dựa trên Vulkan sẽ có thể hỗ trợ DLSS nhờ vào driver đồ họa Linux bổ sung hỗ trợ cho các trò chơi sử dụng Proton.
Ngoài ra còn có các loại ứng dụng khác ngoài trò chơi, chẳng hạn như SheenCity Mars, một ứng dụng kiến trúc, sử dụng DLSS.
DLSS 2.0 và DLSS 2.1
Vào tháng 3 năm 2020, Nvidia đã công bố DLSS 2.0 – một phiên bản cập nhật của DLSS sử dụng công nghệ deep learning mới được cho là nhanh hơn gấp hai lần so với DLSS 1.0 vì nó tận dụng hiệu quả hơn bộ xử lý AI của card RTX, được gọi là Tensor Cores. Nó cũng cho phép công ty loại bỏ bất kỳ hạn chế nào đối với GPU, cài đặt và độ phân giải được hỗ trợ.
DLSS 2.0 cũng được cho là cung cấp chất lượng hình ảnh tốt hơn đồng thời hứa hẹn tăng đến 2-3 lần tốc độ khung hình (ở Chế độ 4K Performance) so với mức tăng lên đến khoảng 70% khung hình/giây của người tiền nhiệm.
Sử dụng 4K Performance Mode của DLSS 2.0, Nvidia tuyên bố card đồ họa RTX 2060 có thể chạy các game được thiết lập cài đặt tối đa ở tốc độ khung hình có thể chơi được. Một lần nữa, một trò chơi phải hỗ trợ DLSS 2.0 và bạn cần một card đồ họa RTX để tận dụng công nghệ này.
Vào tháng 9 năm 2020 , Nvidia phát hành DLSS 2.1, bổ sung chế độ Ultra Performance để chơi game độ phân giải siêu cao (có thể nâng cấp lên 9x), hỗ trợ các trò chơi VR và độ phân giải động.
Nếu công cụ render hỗ trợ độ phân giải động, DLSS có thể được sử dụng để thực hiện nâng cấp cần thiết cho độ phân giải màn hình. ” Lưu ý rằng bạn sẽ thường nghe mọi người đề cập đến cả DLSS 2.0 gốc và bản cập nhật 2.1 là “DLSS 2.0.”
Các chế độ có thể lựa chọn DLSS 2.0
Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất giữa DLSS gốc và phiên bản DLSS 2.0 là việc giới thiệu các chế độ chất lượng hình ảnh có thể lựa chọn: Quality, Balanced hoặc Performance – và Ultra Performance với DLSS 2.1.
Điều này ảnh hưởng đến độ phân giải render của trò chơi, với hiệu suất được cải thiện nhưng chất lượng hình ảnh thấp hơn.
Với 2.0, chế độ Performance mang lại bước nhảy lớn nhất, nâng cấp các trò chơi từ 1080p lên 4K. Đó là nâng cấp gấp 4 lần (gấp 2 lần chiều rộng và 2 lần chiều cao). Chế độ Balanced sử dụng nâng cấp gấp 3 lần và chế độ Quality sử dụng nâng cấp gấp 2 lần. Chế độ Ultra Performance được giới thiệu với DLSS 2.1 sử dụng nâng cấp 9x và chủ yếu dành cho chơi game ở độ phân giải 8K (7680 x 4320) với RTX 3090.
Về cơ bản, DLSS trông đẹp hơn vì nó có nhiều pixel hơn để làm việc, vì vậy mặc dù 720p đến 1080p có vẻ tốt, nhưng hiển thị ở độ phân giải 1080p hoặc cao hơn sẽ đạt được kết quả cuối cùng tốt hơn.
Nvidia hứa rằng DLSS 2.0 sẽ dẫn đến việc áp dụng cho nhiều game hơn. Đó là bởi vì DLSS ban đầu yêu cầu đào tạo mạng AI cho mọi trò chơi mới cần hỗ trợ DLSS. DLSS 2.0 sử dụng một mạng tổng quát, có nghĩa là nó hoạt động trên tất cả các trò chơi và được đào tạo.
Để một trò chơi hỗ trợ DLSS ban đầu, nhà phát triển phải triển khai nó và sau đó mạng AI phải được đào tạo riêng cho trò chơi đó. Với DLSS 2.0, bước sau đó đã được loại bỏ. Nhà phát triển trò chơi vẫn phải triển khai DLSS 2.0, nhưng sẽ mất ít thời gian hơn rất nhiều, vì đó là một mạng AI “tổng quát không chuyên biệt”. Điều này cũng có nghĩa là các bản cập nhật cho công cụ DLSS (trong driver) có thể cải thiện chất lượng cho các trò chơi hiện có.
Unreal Engine 4 và Unreal Engine 5 có hỗ trợ DLSS 2.0 và Unity sẽ bổ sung nó thông qua bản cập nhật 2021.2 trong năm nay.
DLSS hoạt động như thế nào?
Cả DLSS và DLSS 2.0 gốc đều hoạt động với siêu máy tính NGX của Nvidia để đào tạo các mạng AI tương ứng của họ, cũng như các lõi Tensor của card RTX, được sử dụng để render dựa trên AI.
Để một trò chơi có được hỗ trợ DLSS 1.0, đầu tiên Nvidia phải đào tạo mạng DLSS AI, một loại mạng AI được gọi là bộ mã tự động phức hợp, với NGX. Nó bắt đầu bằng cách hiển thị cho mạng hàng nghìn ảnh chụp màn hình từ trò chơi, mỗi ảnh đều có khử răng cưa 64x supersample. Nvidia cũng cho thấy các hình ảnh mạng nơ-ron không sử dụng tính năng khử răng cưa. Sau đó, mạng lưới so sánh các bức ảnh để tìm hiểu cách “ước tính chất lượng” của hình ảnh chống răng cưa 64x supersample bằng cách sử dụng khung nguồn chất lượng thấp hơn. Mục tiêu là chất lượng hình ảnh cao hơn mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tốc độ khung hình.
Sau đó, mạng AI sẽ lặp lại quá trình này, điều chỉnh các thuật toán của nó để cuối cùng nó có thể tiến gần đến việc khớp chất lượng 64x với hình ảnh chất lượng cơ bản thông qua suy luận. Kết quả cuối cùng là “khử răng cưa đạt đến chất lượng của [64x supersample], đồng thời tránh được các vấn đề liên quan đến TAA, chẳng hạn như làm mờ toàn màn hình, nhòe do chuyển động, bóng ma và tạo tác trên màn hình trong suốt.
DLSS 2.0 được tăng tốc độ thông qua mạng AI cập nhật sử dụng Tensor Cores hiệu quả hơn, cho phép tăng tốc độ khung hình và loại bỏ các giới hạn về GPU, cài đặt và độ phân giải. Nvidia cũng cho biết DLSS 2.0 chỉ hiển thị 25-50% pixel (và chỉ 11% pixel cho chế độ DLSS 2.1 Ultra Performance) và sử dụng các kỹ thuật phản hồi thời gian mới để có chi tiết sắc nét hơn và độ ổn định tốt hơn DLSS ban đầu.
Quá trình đào tạo cho mạng DLSS 2.0 cũng bao gồm việc so sánh đầu ra hình ảnh với hình ảnh tham chiếu “chất lượng cực cao” được hiển thị ngoại tuyến ở độ phân giải 16K (15360 x 8640). Sự khác biệt giữa các hình ảnh được gửi đến mạng AI để học hỏi và cải tiến. Siêu máy tính của Nvidia liên tục chạy quá trình này, trên hàng chục nghìn hoặc thậm chí hàng triệu hình ảnh tham chiếu theo thời gian, mang lại một mạng AI được đào tạo có thể tạo ra hình ảnh với chất lượng và độ phân giải đáng tin cậy.
Với cả DLSS và DLSS 2.0, sau khi quá trình huấn luyện của mạng AI cho trò chơi mới hoàn tất, siêu máy tính NGX sẽ gửi các mô hình AI tới card đồ họa Nvidia RTX thông qua trình điều khiển GeForce Game Ready. Từ đó, GPU của bạn có thể sử dụng sức mạnh AI của Tensor Cores để chạy DLSS 2.0 trong thời gian thực cùng với trò chơi được hỗ trợ.
Vì DLSS 2.0 là một cách tiếp cận chung thay vì được đào tạo bởi một trò chơi duy nhất, nên điều đó cũng có nghĩa là chất lượng của thuật toán DLSS 2.0 có thể cải thiện theo thời gian mà trò chơi không cần bao gồm các bản cập nhật từ Nvidia. Các bản cập nhật nằm trong driver có thể ảnh hưởng đến tất cả các trò chơi sử dụng DLSS 2.0.
DLSS là gì?