Đánh giá game Actraiser Renaissance
Actraiser Renaissance là bản remaster của game kinh điển Actraiser từ thời đại hoàng kim của Super NES. Trò chơi sở hữu lối chơi độc đáo khi...
Actraiser Renaissance là bản remaster của game kinh điển Actraiser từ thời đại hoàng kim của Super NES. Trò chơi sở hữu lối chơi độc đáo khi kết hợp giữa yếu tố vốn chẳng hề ăn nhập gì đến nhau: đi cảnh hành động và chiến thuật thời gian thật. Phiên bản này không chỉ đại tu hoàn toàn khía cạnh nghe nhìn mà còn điều chỉnh và bổ sung một số tính năng giúp trò chơi dễ tiếp cận với người chơi mới hơn. Đáng chú ý, dù mang đến cảm giác mới mẻ nhưng bản remaster vẫn giữ lại giá trị cốt lõi và thiết kế đặc trưng của game nguyên bản.
Actraiser Renaissance mở đầu với phần kể chuyện bằng đoạn phim hoạt hình mới toanh không có trong game gốc kinh điển. Tương truyền sau trận đại chiến cùng quỷ Tanzra không thành công, thần Sáng (Lord of Light) phải lui về Thiên Cung (Sky Palace) dưỡng thương cả trăm năm. Sự kiện này đẩy nhân loại chìm vào bờ vực tuyệt chủng trước lũ tay sai của Tanzra. Trải nghiệm game bắt đầu khi thần Sáng tái thế dưới hình hài của bức tượng thần, cùng sự trợ giúp của thiên thần người chơi tiếp tục dẫn dắt loài người vượt qua bóng tối.
Định hướng remaster của Actraiser Renaissance tương tự Secret of Mana bản 3D và Adventures of Mana ở khía cạnh nghe nhìn. Kỳ thực, chỉ có đồ họa và giao diện game được thay mới hoàn toàn, tạo cái nhìn mới mẻ cho game không chỉ về mặt hình ảnh mà cả phong cách nghệ thuật. Người chơi có thể tùy chỉnh soundtrack giữa Classic gợi nhớ cảm giác hoài cổ của game gốc hoặc Renaissance được hòa âm phối khí lại vô cùng xuất sắc. Tuy game vẫn giữ nguyên thiết kế màn chơi cũ, nhưng có nhiều điều chỉnh giúp trải nghiệm có chiều sâu hơn nguyên bản.
Kỳ thực, sự thay đổi ở khía cạnh nghe nhìn mang đến cái hồn mới cho trải nghiệm game. Về cơ bản, Actraiser Renaissance chia trải nghiệm làm hai phần: đi cảnh hành động và quản lý xây dựng. Trong những phân đoạn đi cảnh, người chơi điều khiển thần Sáng hóa thân vào bức tượng đá, dùng kiếm và phép thuật thu thập từ trải nghiệm quản lý xây dựng để chiến đấu với bè lũ của Tanzra. Cũng giống như game nguyên bản, cuối những màn này là trận đánh boss tương đối đơn giản và hiếm khi gây khó khăn cho người chơi nhưng không chỉ dừng ở đó.
Mỗi địa danh đều có một hero hỗ trợ khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể triệu hồi nhân vật từ nơi khác đến chung tay chiến đấu khi thỏa điều kiện đơn giản. Các nhân vật này khá đa dạng về khả năng chiến đấu. Có nơi là hero thiên về chiến đấu cận chiến, không có khả năng chiến đấu với kẻ thù trên không và ngược lại. Tương tự, kẻ thù cũng có ưu và khuyết điểm khi đối đầu với nhân vật nhất định. Chính vì vậy mà người chơi phải lên chiến thuật và nâng cấp cẩn thận, đồng thời cân bằng quân lực giữa các hero để tăng cường phòng thủ.
Vấn đề ở chỗ, Actraiser Renaissance có cơ chế xây dựng tuyến phòng thủ rất khó hiểu được kế thừa từ game nguyên bản. Người chơi không thể chọn vị trí phòng thủ chiến lược như mong muốn. Bạn chỉ có thể xây công trình hoặc đặt hàng rào phong tỏa ở những vị trí cố định. Thiết kế này biến trải nghiệm quản lý xây dựng về sau trở nên vô cùng thử thách. Không những vậy, những công trình phòng thủ mà bạn xây dựng cũng chẳng được người chơi quản lý mục tiêu tấn công mà do AI thực hiện, dẫn đến kết quả hiếm khi như mong đợi.
Điểm mới trong Actraiser Renaissance là thần Sáng có thể thi triển tấn công liên hoàn thay vì chỉ là nhát chém kiếm đơn lẻ trong game gốc. Không những vậy, bản remaster còn có thêm yếu tố thu thập mảnh pha lê để tăng sức mạnh chiến đấu của nhân vật điều khiển ở cả chém kiếm và sử dụng phép thuật. Tương tự, khía cạnh quản lý xây dựng cũng bổ sung thêm những trận phòng thủ tháp vốn không có trong nguyên bản. Đáng nói, những trận đại chiến này khác các nhiệm vụ mà bạn thường phải thực hiện trong trải nghiệm.
Tuy chúng vẫn mang nhiều nét tương đồng nhiệm vụ phòng thủ trong nguyên bản, nhưng người chơi phải thường xuyên chống đỡ những đợt tấn công của bè lũ Tanzra sau khoảng thời gian nhất định khi quản lý xây dựng. Điểm khác biệt là kẻ thù chỉ xuất hiện, tàn phá các cánh đồng trồng trọt và nhà xưởng sản xuất trong thời gian nhất định rồi rời đi. Người chơi không nhất thiết tiêu diệt chúng trong những đợt phá hoại này như các nhiệm vụ trải nghiệm. Thế nhưng, hậu quả do chúng để lại khiến bạn tốn mất không ít thời gian tái kiến thiết.
Đáng nói, Actraiser Renaissance xuất phát điểm từ Super NES nên thiết kế điều khiển khá trực quan với tay cầm. Tuy nhiên, trải nghiệm bằng bàn phím và chuột trên PC hơi thiếu trực quan. Thiết lập mặc định thường tạo cảm giác chéo tay khi buộc người chơi phải xác nhận tương tác và ra lệnh bằng phím Enter mà không thay bằng nhấp chuột trong phần lớn trường hợp. Mặc dù vậy, đây không hẳn là điểm trừ khi trò chơi cho phép bạn thiết lập lại phím bấm theo thói quen cá nhân khi trải nghiệm trên PC.
So với các hệ console, bản PC của Actraiser Renaissance cho phép người chơi tùy chỉnh đa dạng tốc độ khung hình hơn, từ 30fps đến 240fps thậm chí không giới hạn với thiết lập ‘Unlimited’. Mặc dù vậy, tôi vẫn có cảm giác trải nghiệm không mượt mà, nhất là những phân đoạn đi cảnh. Có cảm giác tốc độ khung hình được tăng lên nhưng bản chất của trò chơi vẫn bị trói trong cái khung tốc độ khung hình của game nguyên bản. Vấn đề này dễ thấy nhất khi trải nghiệm bản Switch, nhưng không phải “đặc sản” của riêng nền tảng này.
Vấn đề lớn nhất của Actraiser Renaissance là thiết kế game mất cân bằng giữa hai lối chơi hành động đi cảnh và quản lý xây dựng đặc trưng. Phần chơi hành động đi cảnh chỉ chiếm khoảng 1/3 thời lượng game. Không những thế, các phân đoạn này thường không quá thử thách kể cả đánh boss, trong khi trải nghiệm quản lý xây dựng thì ngược lại. Đã vậy, những điều chỉnh trong bản remaster tuy giúp trải nghiệm game có chiều sâu hơn nhưng cũng gây mất cân bằng hơn nguyên bản, điều mà “hậu sinh khả úy” Smelter dung hòa tốt hơn.
Một vấn đề khác mà tôi không thể không đề cập là nhịp độ chơi thường xuyên gián đoạn bởi những lời nhắc nhở của “trợ lý” và người dân mỗi khi có quest mới. Đó là chưa kể trải nghiệm quản lý xây dựng nặng tính lặp lại, chủ yếu xoay quanh vòng lặp gameplay: xây dựng, phá hang ổ quái vật và phòng thủ rồi lặp lại trong suốt trải nghiệm. Tuy nó đủ kịch tính và thử thách khiến người chơi không cảm thấy nhàm chán, nhưng đây là điểm trừ không nhỏ của Actraiser Renaissance với những ai kỳ vọng trải nghiệm có chiều sâu hơn.
Sau cuối, Actraiser Renaissance mang đến một trải nghiệm hấp dẫn khi kết hợp lối chơi hành động đi cảnh và chiến thuật thời gian thật. Tuy thiết kế game kế thừa hoàn toàn từ nguyên bản có phần mất cân bằng khi phần thì quá dễ phần thì quá khó, nhưng đây chắc chắn là bản remaster tuyệt vời dành cho những ai yêu thích cái tên kinh điển Actriser ngày xưa hoặc muốn tìm kiếm trải nghiệm game đơn giản và không kém phần thử thách.
Actraiser Renaissance hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Nintendo Switch, Android và iOS.
Actraiser Renaissance ($ 29.99, Steam) →
Actraiser Renaissance ($19.99, Google Play) →
Actraiser Renaissance ($19.99, App Store) →
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Đánh giá game Actraiser Renaissance