Đánh giá game AWAY: The Survival Series
AWAY: The Survival Series là game phiêu lưu sinh tồn khá độc đáo, xây dựng câu chuyện gia đình dưới dạng tài liệu về thế giới động vật thông...
AWAY: The Survival Series là game phiêu lưu sinh tồn khá độc đáo, xây dựng câu chuyện gia đình dưới dạng tài liệu về thế giới động vật thông qua trải nghiệm game. Người chơi nhập vai nhân vật rất đặc biệt trong bối cảnh hậu tận thế, sau khi biến cố xảy ra với gia đình của bé sugar glider. Cuộc phiêu lưu của nhân vật chính đưa người chơi trải qua hàng loạt hiểm họa nơi hòn đảo có muôn loài sinh sống. Đó cũng là chuỗi thức ăn thú lớn nuốt thú bé, nơi mà những con thú nhỏ phải tìm cách sinh tồn trước những con thú lớn hơn.
Sugar glider là loài đặc hữu sống trên cây và sinh hoạt về đêm ở khu vực đông bắc của Australia, thường được “dân chơi” trong nước gọi là sóc bay Úc. Điểm đặc trưng của chúng là bộ lông mềm, mượt với đường sọc đen chạy dài khắp cơ thể cực kỳ ấn tượng. Có một thời, loài vật cực kỳ đáng yêu này được giới trẻ trong nước săn lùng nuôi làm thú cưng theo trào lưu. Tuy nhiên, do quy trình chăm sóc khá kỳ công, hiện nay loài thú này không còn được ưa chuộng nữa dù tuổi thọ của chúng khá cao, khoảng trên dưới 15 năm.
AWAY: The Survival Series lấy bối cảnh hậu tận thế khi loài người bị diệt vong, chỉ một số loài vật thích nghi được mới sống sót. Trải nghiệm đưa người chơi nhập vai bé sugar glider khoảng sáu tháng tuổi. Sau biến cố, nhân vật chính phải sinh tồn trong môi trường “cá lớn nuốt cá bé” và tìm cách đoàn tụ cùng mẹ và em gái. Mặc dù cốt truyện nhiều điểm vô lý, nhưng trải nghiệm khá mới mẻ, đưa người chơi vượt qua muôn vàn thử thách. Từ đối đầu với rắn và nhện độc, lẻn qua lũ chuột say ngủ trong hang cho đến trốn thoát cháy rừng.
Tuy nhiên, bạn nào sợ nhện tốt nhất không nên chơi AWAY: The Survival Series. Chúng xuất hiện khắp nơi trong trải nghiệm game, phá hoại những giây phút bình yên khi người viết còn mải chụp những shot hình ấn tượng về hoạt động của thế giới động vật và hệ thực vật vô cùng phong phú trên hòn đảo nơi đây. Trải nghiệm được xây dựng như bộ phim tài liệu về cuộc sinh tồn của bé sugar glider. Bạn thường xuyên nghe người dẫn truyện kể lại những khoảnh khắc trải nghiệm, từ hành vi của nhân vật chính dẫn đến những hiểm họa phải đối mặt.
Chẳng hạn khi bạn điều khiển sugar slider ăn thịt nhện, độc chất từ chúng khiến nhân vật bị choáng váng trong giây lát hoặc đến khi bạn ăn thứ gì đó để giải độc. Người dẫn truyện mô tả những phân đoạn này giống như những bộ phim tài liệu mà tôi thường xem trên kênh Nat Geo. Nghe rất thú vị, đặc biệt là câu kết luận vừa có tính kể chuyện, vừa có tính nhắc nhở người chơi tránh lặp lại sai lầm tương tự. Mặc dù vậy, trò chơi lại có achievement/trophy khuyến khích bạn thực hiện nhiều lần hành vi không nên mắc phải này.
Đáng chú ý, AWAY: The Survival Series không có nhiều cơ chế gameplay như Spirit of the North. Trải nghiệm game chủ yếu xoay quanh việc di chuyển của nhân vật chính từ A đến B. Bạn có thể leo trèo trên những cái cây và lợi dụng yếu tố môi trường để bay lượn đến những địa hình nhất định, di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác. Tuy nhiên, cảm giác nhảy của bé sugar glider rất khó diễn tả, không hiếm lần khiến người viết ức chế. Hành động nhảy tuy bật lên rất cao, nhưng rất khó để cảm nhận sức nặng nên thường tạo cảm giác bất ngờ và hụt hẫng.
AWAY: The Survival Series biến trải nghiệm trở nên ức chế với cơ chế điều khiển vụng về và khó điều chỉnh hướng bay. Mặc dù bạn dễ dàng điều khiển sugar glider nhảy giữa các chướng ngại vật tuyến tính thật chính xác bằng thao tác bấm nút, nhưng cơ chế điều khiển này lại gây nhiều phiền phức trong không gian mở. Kỳ thực, nó khiến những pha đi cảnh không gian mở đòi hỏi tính chính xác trở nên vô cùng thử thách. Phần lớn những phân đoạn bay lượn và đi cảnh này đòi hỏi bạn phải cân nhắc tính toán đường đi nước bước cẩn thận.
Tôi không phải nhà nghiên cứu động vật nên không rõ đây có phải thiết kế chủ ý nhằm mô tả cách bay lượn của sugar glider không. Tuy nhiên ở góc độ người chơi, thiết kế nói trên khiến trải nghiệm phiêu lưu đi cảnh chẳng khác nào xoay quanh yếu tố thử sai trong những phân đoạn này. Không những vậy, mặc dù được mô phỏng khá giống trong thiên nhiên, nhưng hệ thống chiến đấu của AWAY: The Survival Series được thiết kế kém hào hứng và nặng tính lặp lại, gần như chỉ xoay quanh né tránh và bấm nút phản công nhanh mà chẳng khác QTE mấy.
Chưa kể, bạn chỉ chiến đấu một số loài nhất định trong trải nghiệm game. Những loài lớn hơn như cá sấu hay cáo luôn cần đến sử dụng bản năng của sugar glider và tìm cách hành động lén lút lẻn qua khỏi chúng. Đáng nói, kỹ năng quan trọng này lại có tính thời gian sử dụng. Nếu bạn dùng hết thời gian phải chờ nó hồi lại rất sốt ruột. Thiết kế khó hiểu này không những khiến AWAY: The Survival Series có nhịp độ chơi rất chậm chạp, mà còn kéo dài thời gian trải nghiệm không cần thiết khiến tôi không tránh khỏi cảm giác ức chế.
Trong AWAY: The Survival Series , yếu tố sinh tồn chỉ đơn thuần là cơn đói của sugar glider. Bạn có thể cho bé thú săn các loài động vật nhỏ hơn như thằn lằn hay bướm, ăn hoa quả hoặc cây nấm ven đường. Đáng nói, thanh này cạn rất nhanh nên việc làm đầy cái bụng đói cần được thực hiện rất khẩn trương và thường xuyên trong trải nghiệm game. Đơn cử như chỉ cần leo hết cái cây nhiều khi đã khiến nhân vật chính đói nửa cái bụng rồi. Đó là chưa kể nhiều lỗi game buồn cười lẫn bực mình xảy ra trong trải nghiệm hết lần này đến lần khác.
Mặc dù nhà phát triển đã tung bản vá ở thời điểm bài viết, nhưng không phải tất cả vấn đề lỗi game đều được giải quyết. Thỉnh thoảng, người viết vẫn gặp một số lỗi trong những phân đoạn nhất định, tạo cảm giác như trò chơi được phát hành quá vội vã khi chưa chăm chút cẩn thận. Nói thế nhưng AWAY: The Survival Series không crash lần nào trong suốt thời lượng chơi. Thậm chí, điểm cộng bù trừ là đội ngũ phát triển Breaking Walls xây dựng trải nghiệm game khá đa dạng, từ bối cảnh cho đến kẻ thù đều thay đổi liên tục.
Nói đâu xa, một phút trước bạn chỉ vừa truy đuổi con nhện khổng lồ, ngay sau đó đã thấy sugar glider bay lượn xuyên qua hẻm núi, né tránh lũ cáo đói chạy vòng quanh săn mồi. Không lâu sau đó lại ngồi chễm chệ trên lưng bầy nai thong thả vượt đầm lầy, nơi có những con cá sấu mắt hí ẩn dưới làn nước rình mò chực chờ ăn tươi nuốt sống bạn. Mức độ hào hứng cũng tăng dần theo tính thử thách. Từ ban đầu chỉ là trải nghiệm nhẹ nhàng như cuộc đi dạo trong rừng rồi dần chuyển sang cao trào và kịch tính hơn trong trải nghiệm về sau.
AWAY: The Survival Series có thời lượng chơi khá ngắn, nhưng cũng bù đắp lại bằng chút giá trị chơi lại. Bên cạnh chế độ chơi Story theo cốt truyện với các yêu cầu nhiệm vụ chính và phụ trao cho người chơi việc để làm, bạn còn có thể trải nghiệm tự do trong Exploration nếu không quan tâm đến cốt truyện. Tuy nhiên, chế độ chơi này không có gì nhiều để trải nghiệm, khiến tôi không tránh khỏi cảm giác nhà phát triển đã bỏ phí thế giới game. Exploration giống công cụ giáo dục giúp bạn tìm hiểu các loài động vật khác nhau hơn.
Sau cuối, AWAY: The Survival Series mang đến một trải nghiệm phiêu lưu mô phỏng sinh tồn nơi hoang dã khá độc đáo, nhưng thiết kế gameplay còn nhiều thiếu sót như viên ngọc thô chưa được mài dũa. Mặc dù khá thành công trong xây dựng cuộc phiêu lưu mang đậm cảm giác phim tài liệu về thế giới động vật, nhưng cơ chế điều khiển chưa “chuẩn chỉ” khiến cảm giác trải nghiệm “lạc trôi” không hiếm lần. Nếu bạn là người yêu động vật và không quá khó tính, đây có thể là cái tên đáng cân nhắc.
AWAY: The Survival Series hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5 và PlayStation 4.
AWAY: The Survival Series ($ 26.99, Steam) →
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Đánh giá game AWAY: The Survival Series