Đánh giá game Blue Fire
Blue Fire là game đi cảnh kết hợp các yếu tố từ nhiều thể loại khác nhau. Đáng chú ý là hệ thống chiến đấu mang nhiều cảm hứng từ các game S...
Blue Fire là game đi cảnh kết hợp các yếu tố từ nhiều thể loại khác nhau. Đáng chú ý là hệ thống chiến đấu mang nhiều cảm hứng từ các game Souls-like và yếu tố khám phá có nhiều nét tương đồng với Darksiders. Sự kết hợp của những cơ chế gameplay tưởng chừng như nồi thập cẩm này lại bất ngờ mang đến trải nghiệm hấp dẫn và không kém phần thử thách. Điều này đặc biệt đúng ở thời điểm đầu trải nghiệm khi nhân vật chỉ có những hành động vô cùng cơ bản với khả năng nhảy, lướt (dash) và chém trong khi kẻ thù lại đánh rất đau.
Trải nghiệm game đưa người chơi đến với bối cảnh lâu đài Penumbra. Nơi đây là tàn tích sót lại sau cuộc chiến của ngũ thần và Black Shadow. Nhân vật của người chơi là chiến binh Umbra sở hữu song kiếm với sứ mệnh cứu lấy Penumbra. Mặc dù đồ họa không quá xuất sắc, nhưng thiết kế màn chơi ấn tượng là điểm cộng đầu tiên của Blue Fire. Thoạt đầu, đó chỉ là những hành lang nhiều lối thông nhau như mê cung nhưng càng về sau, người viết càng bất ngờ với các khu vực đa dạng chủ đề bên trong tòa lâu đài bí ẩn này.
Ngay cả thiết kế nhân vật cũng dễ thương với lời thoại hài hước. Mỗi NPC mà người chơi gặp trong suốt cuộc hành trình đều có cá tính rất riêng với tạo hình không “đụng hàng”. Khả năng hỗ trợ của họ không chỉ dừng lại ở việc cung cấp vũ khí hay vật phẩm, mà còn mang đến cho nhân vật nhiều nâng cấp rất đáng giá. Chúng mang đến cho bạn nhiều lợi thế trong cả hai khía cạnh trải nghiệm chính: khám phá và chiến đấu. Không những giao thương, người chơi còn có thể dùng tiền tệ trong game để mở các Fire Shrine dùng làm checkpoint.
Khám phá trong Blue Fire chủ yếu xoay quanh việc di chuyển giữa những mặt phẳng khác nhau để tiếp cận khu vực mới. Thế nhưng, thử thách nhất là các màn Void rải rác trong suốt trải nghiệm. Về cơ bản, Void là những màn chơi ngắn nhưng mang tính thử thách cao không kém trải nghiệm Glyph. Bạn phải vận dụng triệt để kỹ năng đi cảnh của nhân vật, vượt qua hàng loạt chướng ngại của màn chơi và thu thập đủ vật phẩm cho mục đích nhận thưởng. Phần thưởng này rất hữu ích để tăng cường cho trải nghiệm chiến đấu của người chơi.
Thế nhưng, hệ thống chiến đấu của Blue Fire lại không khiến bạn “cay đắng” như trải nghiệm đi cảnh của trò chơi. Mặc dù chiến đấu mang nhiều cảm hứng từ dòng game Souls-like, nhưng mức độ thử thách không cao đến mức gây ức chế. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận khi sử dụng các kỹ năng phản đòn và dash để né tránh, bạn rất dễ đẩy nhân vật vào chỗ chết. Đó là chưa kể không ít trận chiến diễn ra trên mặt phẳng không ổn định hoặc trong không gian hẹp, khiến chiến đấu gần như xoay quanh chiến thuật đánh du kích hơn là đối mặt.
Điểm cộng lớn nhất của Blue Fire là trải nghiệm đa dạng, kích thích người chơi khám phá và tham gia thử thách trong các màn Void để nâng cao kỹ năng đi cảnh. Các kỹ năng này còn được mở rộng trong trải nghiệm về sau, mang đến trải nghiệm ngày càng hào hứng hơn. Tuy nhiên, cảm giác điều khiển thì không được như vậy dù vấn đề này không quá mức nghiêm trọng. Điều khiển Umbra không có cảm giác chính xác cao. Người chơi phải canh khoảng cách cẩn thận khi đi cảnh trong không ít trường hợp, nhất là các màn Void.
Vấn đề lớn nhất của Blue Fire là người viết bị crash game vài lần khá ức chế khi trò chơi mới phát hành. Thế nhưng, nhà phát triển đã tung một số bản cập nhật khắc phục vấn đề nói trên ở thời điểm bài viết. Hiệu năng game ban đầu cũng không phải không có vấn đề, nhưng nó không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm và cũng được cải thiện tốt hơn thông qua các bản cập nhật sau phát hành. Đó là chưa kể hàng loạt bí mật và các vật phẩm thu thập giúp trải nghiệm game thêm phần hấp dẫn, mang đến cảm giác rất thỏa mãn.
Thế nhưng, Blue Fire có một vấn đề tương tự Yooka-Laylee mà tôi không thể không đề cập. Đó là trò chơi cũng không thiết kế hệ thống bản đồ. Tuy chưa đến mức gây ức chế cho người viết, nhưng nó có thể khiến những người chơi theo chủ nghĩa hoàn hảo cảm thấy khó chịu vì dễ bỏ sót đồ. Không những vậy, trải nghiệm game cũng không có tính cầm tay chỉ việc mà để bạn tự do khám phá và tìm lối đi. Thiết kế này dễ trở thành điểm trừ với không ít người chơi thiếu kiên nhẫn và ngại thử thách, đặc biệt trong không ít màn Void.
Sau cuối, Blue Fire mang đến một trải nghiệm đi cảnh khá đặc sắc nhưng không dành cho những ai thiếu kiên nhẫn. Đây kỳ thực là cái tên mà bạn không thể bỏ qua khi sở hữu lối chơi phong phú, hấp dẫn và mang nhiều cảm giác metroidvania, kết hợp khéo léo cùng nhiều yếu tố gameplay vay mượn từ các thể loại khác mà vẫn tạo nên dấu ấn rất riêng.
Blue Fire hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Blue Fire ($19.99 $15.99, Microsoft Store) →
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khácĐánh giá game Blue Fire