Đánh giá game Observer: System Redux phiên bản PS4 và Xbox One
Observer: System Redux là bản remaster của game kinh dị sinh tồn >observer_ có nội dung đậm chất khoa học viễn tưởng. Sau một thời gian p...
Observer: System Redux là bản remaster của game kinh dị sinh tồn >observer_ có nội dung đậm chất khoa học viễn tưởng. Sau một thời gian phát hành trên thế hệ console mới, trò chơi lại bất ngờ ra mắt trên PS4 và Xbox One. Không có RTX khiến chất lượng đồ họa mà đặc biệt là hiệu ứng ánh sáng kém hơn nhiều so với console thế hệ mới. Tuy nhiên, phiên bản này có nhiều cải tiến đáng chú ý so với nguyên bản, đồng thời bổ sung một số nội dung mới mở rộng thêm thời lượng chơi và thế giới hơn so với trải nghiệm cũ.
Kỳ thực, tôi từng có rất nhiều bài về Observer từ nguyên bản, phiên bản Switch cho đến console thế hệ mới. Chính vì vậy, lần này tôi chủ yếu tập trung vào khía cạnh trải nghiệm và nội dung mới trên PS4 và Xbox One so với các phiên bản khác. Trải nghiệm game lấy bối cảnh Ba Lan trong tương lai khi đại dịch kỹ thuật số Nanophage gây nên thảm họa cho nhân loại. Chiến tranh xảy ra khiến chính quyền sụp đổ, tạo cơ hội cho tập đoàn Chiron lên nắm quyền và thực thi chính sách thông qua sử dụng các observer.
Về cơ bản, observer là cảnh sát điều tra được chính quyền trao cho công cụ Dream Eater giúp họ xâm nhập vào tâm trí của người khác. Thông qua trải nghiệm game, người chơi nhập vai nhân vật Daniel Lazarski tham gia điều tra vụ sát nhân hàng loạt tại khu chung cư đang bị phong tỏa không rõ lý do để tìm lại con trai đã mất liên lạc nhiều năm. Lồng tiếng cho nhân vật chính là nam diễn viên quá cố Rutger Hauer, luôn gợi cho tôi cảm giác mệt mỏi của một người cha đang làm mọi thứ để có bất kỳ manh mối nào về đứa con mất tích của mình.
Thế nhưng, nhỏ em tôi lại cho rằng người diễn viên kỳ cựu của phim Blade Runner kinh điển chưa làm tròn vai: lồng tiếng như học sinh trả bài. Lời bình luận này khiến tôi khá bất ngờ vì không nghĩ hai chị em lại có quan điểm trái chiều như vậy. Tuy sự bất đồng ý kiến này có thể do khác biệt về khoảng cách tuổi tác và cảm nhận của mỗi người trong trải nghiệm sống và tương tác, nhưng cũng là điều đáng đề cập ở góc độ người chơi. Cá nhân tôi vẫn thấy chất giọng khàn khàn của ông thổi cái hồn rất riêng cho nhân vật trong trải nghiệm.
So với Observer: System Redux trên thế hệ console mới, phiên bản “thế hệ cũ” chủ yếu thua kém về độ phân giải, hiệu ứng ánh sáng và phản chiếu. Ngược lại, tông màu trong trải nghiệm game đa dạng hơn, không tập trung vào những sắc thái nhất định như đỏ hay xanh, vốn dễ gây mỏi mắt như nguyên bản >observer_ trong nhiều khung cảnh. Môi trường màn chơi vẫn vậy, không tăng mức độ chi tiết mà còn dùng hiệu ứng grain khá nặng hạt. Hiệu năng cũng chưa tối ưu tốt, tình trạng giật hình và sụt giảm tốc độ khung hình thỉnh thoảng vẫn xảy ra.
Khác với các game kinh dị sinh tồn khác, Observer: System Redux không cần đến chiến đấu, máu me bạo lực hay những phân đoạn chạy đi chờ chi khiến bạn hết hồn chim én như thường thấy. Phần lớn trải nghiệm xoay quanh khám phá và tương tác với thế giới game tương tự What Remains of Edith Finch. Trải nghiệm game đặc trưng cũng không đặt nặng yếu tố ‘jump scare’ mà tạo cảm giác sợ hãi thông qua thiết kế môi trường, đặc biệt tận dụng hiệu ứng âm thanh cũng như nhạc nền xây dựng không khí đặc trưng. Hướng đi này kỳ thực là con dao hai lưỡi.
Ở góc độ người chơi, sự kết hợp hoàn hảo khía cạnh nghe nhìn có thể khiến bạn rùng mình khi khám phá. Đặc biệt là những hàng lang tăm tối chỉ le lói ánh sáng khi nhân vật chính xâm nhập vào tâm trí của các NPC. Tuy chưa đến mức nghiện mà còn ngại nhưng với thâm niên xem phim và chơi game kinh dị lâu năm, những yếu tố nói trên chưa đủ gây giật mình cho người viết trong phần lớn trường hợp chứ đừng nói đến sợ hãi. Mặc dù vậy, không khí căng thẳng thường trực trải nghiệm vẫn là điểm cộng đáng chú ý của Observer: System Redux.
Thế nhưng dù chiếm rất ít thời lượng, các phân đoạn hành động lén lút là thiết kế khá khó hiểu không chỉ Observer: System Redux mà cả nguyên bản. Trong những phân đoạn này, người chơi phải điều khiển Daniel chơi trò trốn tìm với sinh vật đáng sợ. Nếu bị nó phát hiện là bạn phải chơi lại. Vấn đề ở chỗ, những cảnh trốn tìm này thường kéo dài quá lâu và xen ngang vào trải nghiệm khám phá câu chuyện kể. Chính vì vậy mà thay vì tạo cảm giác sợ hãi, nó lại gây ức chế không hề nhỏ khi phân tán trải nghiệm của người chơi.
Bực mình nhất là những phân đoạn hành động lén lút nói trên buộc người chơi phải lắng nghe tiếng bước chân của kẻ thù. Điều đó cũng đồng nghĩa bạn phải điều chỉnh âm lượng thật lớn đủ để gây náo loạn trong nhà khi có những tình huống phát sinh trong trải nghiệm. Dù vấn đề này có thể dễ dàng giải quyết bằng cách đeo tai nghe, nhưng tôi thích trải nghiệm Observer: System Redux nói riêng và thể loại game kinh dị nói chung bằng âm thanh vòm, xuất ra loa ngoài hơn đeo tai nghe giả lập âm thanh vòm vừa nặng đầu vừa kém hào hứng.
So với nguyên bản và Observer phiên bản Switch, bản System Redux có thêm ba nhiệm vụ phụ được truyền tải khá liền mạch vào câu chuyện kể ban đầu. Chúng chủ yếu giúp người chơi hiểu thêm về bối cảnh và thế giới trong game. Đặc biệt, trò chơi có nhiều đề cập đến tiểu thuyết ‘dystopia’ kinh điển nổi tiếng của nhà văn George Orwell người Anh, không chỉ về mặt tư duy mà cả trong trải nghiệm khám phá. Thậm chí, tiểu thuyết nói trên còn được đội ngũ phát triển xây dựng như trứng phục sinh trong trải nghiệm game.
Một vấn đề mà tôi không thể không nhắc đến là trải nghiệm Observer: System Redux không có tính cầm tay chỉ việc. Mọi lựa chọn trải nghiệm đều tùy thuộc vào cách bạn nhìn thế giới xung quanh. Đội ngũ biên kịch cũng không có ý định giải đáp mọi câu hỏi mà bạn thắc mắc trong trải nghiệm game. Thay vào đó, chủ ý thiết kế nhóm phát triển là buộc người chơi phải động não, thậm chí suy luận và diễn giải sự kiện dựa trên tư duy, quan điểm và cảm nhận của bản thân. Điều này có thể gây phản ứng tiêu cực cho không ít người chơi.
Sau cuối, Observer: System Redux mang đến một trải nghiệm kinh dị tâm lý hết sức đặc sắc với nhiều cải tiến nhỏ đáng chào đón. Tuy nhiên, trò chơi mang nhiều cảm giác được xây dựng dành riêng cho console thế hệ mới hơn. Chỉ riêng khía cạnh hình ảnh trên các nền tảng hiện đại đủ làm thay đổi cả cảm giác trải nghiệm so với nguyên bản và thế hệ console cũ.
Observer: System Redux hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.
Observer: System Redux ($29.99, Microsoft Store) →
Observer: System Redux ($ 29.99, Steam) →
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Đánh giá game Observer: System Redux phiên bản PS4 và Xbox One