Đánh giá game World War Z: Aftermath
World War Z: Aftermath là bản mở rộng với nhiều nội dung bổ sung đáng chú ý của game bắn súng co-op World War Z ra mắt lần đầu vào năm 2019....
World War Z: Aftermath là bản mở rộng với nhiều nội dung bổ sung đáng chú ý của game bắn súng co-op World War Z ra mắt lần đầu vào năm 2019. Tuy lượng nội dung mới không quá đồ sộ, nhưng bản mở rộng này vẫn bổ sung một số cập nhật gameplay khá thú vị, giúp tăng tính thử thách và đa dạng trải nghiệm hơn so với nguyên bản. Đáng chú ý là tùy chọn cho phép người chơi chuyển đổi qua lại giữa góc nhìn thứ nhất và thứ ba trong trải nghiệm game. Tuy nhiên, tính năng này thiết kế khá nửa vời nên vẫn còn chút cảm giác giả trân.
Cụ thể, ống nhắm của phần lớn vũ khí trở nên vô dụng khi trải nghiệm ở góc nhìn thứ nhất. Điều này thể hiện rất rõ khi bạn cho nhân vật ngồi bắn, cảm giác không khác gì nhân vật lúc đứng bắn khi so với trải nghiệm bất kỳ game FPS nào. Khung hình khi đó chỉ zoom xa hoặc gần hơn một chút chứ không thay đổi cảm giác nhắm. Không những vậy, khi bạn điều khiển nhân vật tấn công cận chiến, camera lại chuyển sang hoạt cảnh ở góc nhìn thứ ba. Mặc dù vậy, góc nhìn thứ nhất cải thiện cảm giác trải nghiệm rất nhiều so với góc nhìn thứ ba.
Ở góc độ người chơi, đây là bổ sung đáng giá nhất của World War Z: Aftermath. Góc nhìn thứ nhất giúp người chơi dễ chủ động bao quát xung quanh hơn góc nhìn thứ ba. Cảm giác bắn cũng tốt hơn rất nhiều do bạn không còn bị nhân vật cản tầm nhìn như khi trải nghiệm game ở góc nhìn thứ ba. Nói đâu xa, góc nhìn thứ nhất tạo cảm giác không gian rộng rãi hơn, biến những phát headshot lũ zombie thông thường hào hứng bội phần. Đó là chưa kể cuộc đụng độ với những “khuôn mặt đáng thương” như Hazmat hay Bomber càng thêm thỏa mãn.
So với World War Z: Game of the Year Edition, bản mở rộng Aftermath bổ sung hai màn chơi mới Rome và Kamchatka. Mỗi màn chơi vẫn tiếp tục chia làm ba chapter khác nhau giống như các episode cũ, nhưng vẫn là yêu cầu nhiệm vụ tương tự giống hệt những gì bạn từng trải nghiệm game nguyên bản. Phần lớn xoay quanh việc chiến đấu phòng thủ bảo vệ cứ điểm và hộ tống NPC đến điểm tập kết. Kỳ thực, thiết kế nhiệm vụ không có gì khác biệt so với trước đây, đặc biệt là màn Rome ít nhiều để lại cho tôi chút cảm giác thất vọng vì điều này.
Trải nghiệm game vẫn diễn ra trong bối cảnh zombie ở khắp nơi mà bạn đến. Tại Rome là cuộc phiêu lưu khám phá các hầm mộ trải dài khắp thành phố rộng lớn này, giành lại Vatican từ lũ zombie đang “cai quản” nơi đây. Điểm mới của màn chơi này là người chơi có thể vác theo thùng đạn để nạp đạn cho khẩu súng máy hạng nặng trên chiếc xe bọc thép mà bạn làm nhiệm vụ hộ tống. Ngược lại, bán đảo Kamchatka nằm ở phía bắc nước Nhật và miền viễn đông của Nga gợi nhớ đến một phân đoạn trong phim điện ảnh World War Z mà trò chơi lấy cảm hứng.
Màn chơi Kamchatka có vài cơ chế gameplay khá độc đáo không có trong các màn còn lại. Nổi bật trong đó là nhiệt độ giá lạnh ở nơi này có thể cướp đi sinh mạng của nhân vật. Chính vì vậy mà trong suốt trải nghiệm, người chơi phải liên tục tìm và kích hoạt máy sưởi ở nơi mà bạn đến. Vấn đề ở chỗ, không phải khu vực nào cũng có máy sưởi. Bạn phải cân nhắc kỹ thời gian khi tương tác giải đố, tránh trường hợp chưa tới công chuyện thì nhân vật điều khiển đã chết cóng vì không chịu nổi cái lạnh khắt nghiệt của nước Nga.
Kamchatka cũng bổ sung thêm yếu tố giải đố ngẫu nhiên. Trong đó, người chơi phải kích hoạt bốn công tắc điện theo đúng thứ tự. Đáng chú ý, thứ tự đóng công tắc thay đổi trong mỗi lần chơi, buộc bạn phải đi lòng vòng kiểm tra để tìm trong màn chơi giữa cái rét cắt da cắt thịt. Đóng sai thứ tự còn khiến toàn bộ công tắc bị nhảy và người chơi phải thực hiện lại từ đầu rất gian khổ. Bên cạnh đó, màn chơi này cũng có rất nhiều cầu dao mà nhân vật phải sửa để khôi phục nguồn điện. Vị trí những cầu dao này là ngẫu nhiên mỗi lần chơi.
Cơ chế chiến đấu cận chiến cũng có cải tiến tuy nhỏ nhưng đáng chào đón. Nếu như trước đây bạn chỉ có thể dùng nó để hất kẻ thù ra thì giờ đây, nhân vật có thể thi triển combo tấn công cận chiến, gây sát thương với hiệu quả khác nhau tùy loại vũ khí. Chẳng hạn rìu có thể gây sát thương cho tất cả zombie đứng xung quanh nhân vật, trong khi vũ khí nhỏ hơn chỉ hạ được từng zombie đơn kẻ. Đáng chú ý, World War Z: Aftermath bổ sung thêm lớp nhân vật Vanguard sở hữu chiếc khiên giật điện và kỹ năng “bò húc” vừa công vừa thủ.
Một trong những trò người viết thích làm với lớp nhân vật này là dùng khiên điện chơi trò gậy ông đập lưng ông với con Bull khi nó giở chiêu bò điên. Tuy nhiên, kỹ năng đặc trưng này cũng là con dao hai lưỡi. Nếu sử dụng bừa bãi, bạn có thể vô tình đẩy nhân vật vào những tình thế lưỡng nan trở thành nạn nhân của bầy zombie đông đảo lao tới. Khi đó, đồng đội có ‘try hard’ cỡ nào cũng khó lòng cứu kịp, chứ đừng nói là tự thân vận động thoát ra được tình huống chơi ngu lấy tiếng đó, đặc biệt ở những thiết lập độ khó cao.
Một bổ sung cũng khá thú vị trong bản mở rộng World War Z: Aftermath là kẻ thù mới: chuột cống. Chúng không phải zombie mà chỉ là những con chuột bình thường, nhưng thường xuyên để lại cho người viết cảm giác rất ức chế. Một trong những vấn nạn mà tôi gặp phải khi đối mặt với lũ gặm nhấm này là chúng rất khó tiêu diệt bằng súng đạn thông thường. Lũ chuột không chỉ di chuyển rất nhanh dưới mặt đất, lại còn mang hình hài quá nhỏ nên càng khó bắn trúng. Vũ khí hiệu quả nhất với chúng là sử dụng súng phun lửa hoặc các loại chất nổ.
Lũ chuột này giống như những cái bẫy bất ngờ khi bạn mải chiến đấu với lũ zombie. Tương tự lúc bị Lurker tấn công, một khi dẫm phải chúng là nhân vật gần như đo đất ngay, không có cơ hội ngóc đầu lên nổi. Đó là cái kết không mấy vui vẻ nếu đồng đội không tới cứu kịp trước khi bạn trở thành bữa ăn của loài ăn hại khó ưa, không chỉ trong trải nghiệm game mà cả ngoài đời này. Thế nhưng mặc dù có nhiều cải tiến đáng chú ý, World War Z: Aftermath vẫn chưa giải quyết được vấn đề thời gian chờ tải dữ liệu khá lâu của game nguyên bản.
Đó là chưa kể một số lỗi linh tinh liên quan đến hành vi của các zombie, nhất là hai màn chơi mới. Tính năng ‘force feedback’ của tay cầm cũng chưa truyền tải tốt cảm giác trải nghiệm. Dễ thấy nhất là khi thi triển “bò húc”, chiếc khiên điện của Vanguard không cảm nhận được sức mạnh khiến người chơi khó lòng biết được đòn công kích trúng kẻ thù hay chưa. Mặc dù vậy, World War Z: Aftermath vẫn khiến tôi ấn tượng vì hiệu năng rất tốt, ngay cả trong những phân cảnh chiến đấu có số lượng zombie khổng lồ liên tục kéo đến.
Sau cuối, World War Z: Aftermath mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động đầy hào hứng với vài cải tiến tuy nhỏ nhưng thú vị so với game nguyên bản. Mặc dù vẫn còn vài điểm trừ trong thiết kế cơ chế gameplay chẳng hạn khá nặng tính cày cuốc, nhưng đây kỳ thực vẫn là cái tên rất đáng cân nhắc với tính giải trí và giá trị chơi lại khá cao, đặc biệt khi bạn có nhóm bạn để chơi cùng.
World War Z: Aftermath hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
World War Z: Aftermath ($39.99+, Microsoft Store) →
World War Z: Aftermath ($ 39.99, Steam) →
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Đánh giá game World War Z: Aftermath