Đánh giá game BPM: Bullets Per Minute
BPM: Bullets Per Minute là game FPS khá độc đáo khi pha trộn giữa yếu tố roguelike và nhịp nhạc. Mỗi lần chơi đưa bạn chiến đấu trong nhiều ...
BPM: Bullets Per Minute là game FPS khá độc đáo khi pha trộn giữa yếu tố roguelike và nhịp nhạc. Mỗi lần chơi đưa bạn chiến đấu trong nhiều căn phòng với các kẻ thù khác nhau. Trải nghiệm game có nhiều nét tương đồng Crypt of the Necrodancer về mặt ý tưởng. Tuy nhiên, thay vì khám phá hang động với góc nhìn top-down, của nhà phát triển Awe Interactive xây dựng lối chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất. Đáng chú ý, người chơi chỉ có thể bắn theo nhịp nhạc, thậm chí nạp đạn cũng phải theo đúng nhịp điệu nhạc nền.
Mặc dù mô tả có vẻ gò bó nhưng trải nghiệm BPM: Bullets Per Minute hoàn toàn ngược lại. Ý tưởng cơ bản là mọi hành động của nhân vật phải khớp với nhịp nhạc. Mọi thứ đều xây dựng quanh ý tưởng này dù trải nghiệm không quá phức tạp khi xét ở khía cạnh game bắn súng. Không chỉ người chơi phải “phơ” theo nhịp mà kẻ thù cũng tấn công bạn theo nhạc. Khác với Doom hay Duke Nukem 3D kinh điển, bạn không cần quan tâm đến đạn dược trong trải nghiệm game. Súng ống tuy vô tình nhưng đạn dược là vô tận, người chơi chỉ cần nhớ nạp đạn đúng nhịp nhạc.
Ở góc độ người chơi, trải nghiệm bắn súng trong BPM: Bullets Per Minute khá cơ bản khi xét cơ chế gameplay. Không những vậy, mỗi căn phòng đều mang thiết kế hao hao nhau, không có sự đa dạng như nhiều game bắn súng hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, yếu tố hành động theo nhịp nhạc tạo nên sự cuốn hút khá lớn, mang đến cảm giác khá mới mẻ cho thể loại game bắn súng vốn khá đông đảo trên thị trường hiện nay. Về cơ bản, người chơi chỉ cần điều khiển nhân vật bắn, nạp đạn, lướt nhanh né tranh và mọi thứ phải tuân thủ nhịp nhạc.
Màn chơi trong BPM: Bullets Per Minute được phát sinh ngẫu nhiên bằng thuật toán. Nhờ vậy mà dù cơ chế gameplay chỉ ở mức cơ bản nhưng trải nghiệm vẫn rất hấp dẫn. Thậm chí, nhân vật còn chẳng có khả năng chiến đấu cận chiến. Mỗi lần chơi lại là lối đi đến các gian phòng thay đổi. Không những vậy, mỗi màn đều yêu cầu phải chơi từ đầu đến cuối trước khi bước sang màn kế tiếp. Dù vậy, bạn vẫn có thể tạm dừng và quay lại chơi tiếp trải nghiệm game dang dở vào lần sau chứ không nhất thiết phải chơi liền một mạch cả màn.
Chưa kể, để giảm bớt sự nhàm chán với thiết kế các gian phòng tương tự nhau, BPM: Bullets Per Minute sở hữu ý tưởng thiết kế tuy nhỏ nhưng khá thú vị. Đó là mỗi lần chơi lại, màn chơi có sự thay đổi nhỏ trong chi tiết thiết kế, bổ sung thêm cơ chế mới cũng như thay đổi tên màn chơi. Đơn cử màn đầu tiên Asgard sẽ thêm những từ khác nhau tương ứng với thay đổi nói trên. Chẳng hạn Frozen Asgard khiến đường trơn trượt khó di chuyển hơn, trong khi Dark Asgard giảm ánh sáng môi trường màn chơi khiến bạn khó quan sát xung quanh hơn.
Đó chỉ là vài ví dụ nhỏ về cách mà đội ngũ phát triển giữ cảm giác trải nghiệm BPM: Bullets Per Minute luôn tươi mới trong mỗi lần chơi, thay vì chỉ phụ thuộc vào hệ thống màn chơi được phát sinh ngẫu nhiên không có nhiều khác biệt về mặt thiết kế các gian phòng. Chưa kể, trò chơi còn có thêm những vật phẩm làm thay đổi chỉ số chiến đấu của nhân vật, thông qua việc dùng đồng xu thu thập được cúng cho các idol xuất hiện ngẫu nhiên ở các phòng trong trải nghiệm. Tất cả những yếu tố này tạo nên trải nghiệm game khá thử thách.
Kỳ thực, trải nghiệm BPM: Bullets Per Minute có rất nhiều yếu tố góp phần thay đổi cảm giác trải nghiệm của người chơi rất thú vị. Điều này đặc biệt đúng khi bạn phải đối mặt với nhiều kẻ thù khác nhau, tấn công và né tránh sự áp đảo của chúng về số lượng trong mỗi gian phòng theo nhịp nhạc. Đã vậy, nhân vật điều khiển chỉ có thể chịu đòn tấn công với số lần vô cùng hạn chế, rất dễ khiến trải nghiệm game sai một ly đi một dặm. Trò chơi không cho phép bạn mắc bất kỳ sai sót nào, kể cả việc đơn giản nhất là nạp đạn.
Độ khó của trải nghiệm cũng được nhà phát triển Awe Interactive xây dựng không hề nương tay với người chơi. Ngay từ những màn ban đầu, độ khó không chỉ dừng ở kẻ thù ngày càng “cứng cựa” và tấn công mạnh tay hơn. Chúng thậm chí còn khó tiêu diệt hơn, chưa kể hàng loạt thử thách liên quan đến từng loại kẻ thù khác nhau mỗi khi bạn đụng độ. Đó đều là những yếu tố giúp trải nghiệm game luôn giữ được sự hào hứng, tạo nên cảm giác trải nghiệm kịch tính và và không kém phần phức tạp, bất chấp cơ chế gameplay rất đơn giản.
Là trải nghiệm game xoay quanh nhịp nhạc, không có gì ngạc nhiên khi BPM: Bullets Per Minute sở hữu soundtrack cực chất trong trải nghiệm. Thậm chí, không chỉ màn chơi mà từng phân đoạn đều được hòa âm phối khí lại để truyền tải nhịp độ đặc trưng của trò chơi. Vấn đề ở chỗ nếu rock và metal không phải gu âm nhạc của bạn, rất khó để người chơi cảm thấy hào hứng vì đây là giai điệu xuyên suốt game. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận âm nhạc đóng vai trò không nhỏ, nếu không nói là gắn kết chặt chẽ với trải nghiệm game độc đáo này.
Sau cuối, BPM: Bullets Per Minute mang đến một trải nghiệm bắn súng vô cùng độc đáo. Trò chơi tuy sở hữu ý tưởng thiết kế đơn giản từ gameplay cho đến phần nhạc nền xuất sắc, nhưng đội ngũ phát triển rất khéo léo khi xây dựng nhiều yếu tố gameplay thú vị đan xen vào nhau, biến trải nghiệm trở nên thử thách bất ngờ và không kém phần phức tạp. Đây là cái tên cực kỳ đáng chú ý mà bạn không thể bỏ qua.
BPM: Bullets Per Minute hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
BPM: BULLETS PER MINUTE ($ 19.99, Steam) →
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Đánh giá game BPM: Bullets Per Minute