Đánh giá game Embr
Embr là game phiêu lưu hành động góc nhìn thứ nhất hài hước, khai thác đề tài hiếm thấy trong trò chơi điện tử: cứu hỏa. Trải nghiệm game xo...
Embr là game phiêu lưu hành động góc nhìn thứ nhất hài hước, khai thác đề tài hiếm thấy trong trò chơi điện tử: cứu hỏa. Trải nghiệm game xoay quanh các đối tác cứu hỏa tương tự mô hình Grab và Gojek với cơ chế gameplay vui nhộn. Trò chơi vừa mang đến nhiều tiếng cười, vừa giúp bạn hiểu được phần nào sự vất vả của những con người luôn xông vào nơi thiên hạ chạy ra. Đáng chú ý, trò chơi tự động điều chỉnh mức độ thử thách dựa trên số người cùng chơi, giúp trải nghiệm phù hợp với những ai thích solo lẫn co-op cùng bạn bè.
Kỳ thực, cứu hỏa là nghề vô cùng nguy hiểm và vất vả, lại hiếm được các nhà làm game để mắt tới. Ngoài Real Heroes: Firefighter, đây là tựa game thứ hai mà tôi trải nghiệm khai thác chung đề tài. Tuy nhiên, đứa con tinh thần của nhà phát triển Muse Games có rất nhiều ý tưởng hấp dẫn, mang đến trải nghiệm khác biệt so với phần lớn game party trên thị trường hiện nay. Embr tuy vẫn để lại nhiều cảm giác hỗn loạn như Overcooked! nhưng hướng tiếp cận mới mẻ hơn, không chỉ là sự thay đổi góc nhìn thứ nhất trong trải nghiệm game.
Về cơ bản, người chơi là đội cứu hỏa phục vụ việc dập lửa theo yêu cầu. Mỗi màn chơi là một cuộc chiến. Trải nghiệm Embr không chỉ có yếu tố hành động nhanh trước khi ngọn lửa lan rộng và thiêu rụi mọi thứ, người chơi còn phải giải quyết nhiều vấn đề liên quan được thiết kế như câu đố đầy thử thách. Chẳng hạn, bạn có thể cắt điện ngôi nhà để tránh điện giật khi chữa cháy, nhưng như thế cũng đồng nghĩa vòi phun nước bị vô hiệu hóa hay thậm chí không thể “giải cứu” những đồ vật có giá trị trong két an toàn vận hành bằng điện.
Thiết kế màn chơi đa dạng là một trong những điểm cộng thú vị nhất của Embr. Mỗi nhiệm vụ đều khác biệt về cách tiếp cận với nhiều thử thách, đòi hỏi bạn phải có phương án giải quyết hợp lý. Hầu hết đồ vật và nguồn nước đều cố định ở những vị trí quen thuộc, nhưng người dân mà bạn giải cứu luôn thay đổi vị trí trong mỗi lần làm nhiệm vụ. Đó là chưa kể hàng loạt cơ chế mô phỏng vật lý cười ra nước mắt, kết hợp cùng các chướng ngại vật gây không ít khó khăn cho người chơi trong việc tiếp cận ngọn lửa để chữa cháy và cứu người.
Mục tiêu trải nghiệm của bạn khá đơn giản: thực hiện các yêu cầu nhiệm vụ tốt nhất có thể, kiếm tiền mua và nâng cấp các trang bị hỗ trợ cho công việc. Nói dễ hơn làm. Ngay cả việc lựa chọn dụng cụ cho ‘nhiệm vụ this nhiệm vụ that’ cũng khá đau đầu. Chưa kể, bạn còn phải cân bằng giữa việc cứu người và đồ vật. Khách hàng của bạn dễ trở thành nạn nhân từ hiểm họa bà hỏa và cần giải cứu nhanh nhất có thể. Thế nhưng nếu để xảy ra thương vong hoặc thiệt hại nặng, bạn khó lòng kiếm được nhiều tiền từ khách dẫn đến nhiều hệ lụy.
Nó là cái vòng lẩn quẩn như câu chuyện cơm áo gạo tiền ngoài đời. Bạn không thể sắm các trang bị bảo hộ và cứu hỏa tốt nếu không kiếm được nhiều tiền, từ đó gây hạn chế phương án và thời gian giải cứu khiến khách không hài lòng. Không những thế, điều này tiếp tục gây ảnh hưởng đến số tiền mà bạn kiếm được mỗi khi hoàn thành “đơn hàng” của khách. Chưa kể, khách cũng ‘có this có that’ với nhiều yêu cầu oái ăm để có được sự hài lòng của họ. Cứu người quan trọng nhất, nhưng xem khách hàng là thượng đế cũng quan trọng không kém.
Ở góc độ người chơi, trải nghiệm Embr hào hứng vì số lượng chướng ngại vật đa dạng gây cản trở cho công việc của người chơi. Lửa rất dễ dập bằng nước, chỉ cần bạn phun liên tục là mục tiêu này hoàn thành. Thế nhưng, nếu không chú ý đến yếu tố môi trường như khí đốt hay ổ cắm điện, bạn chỉ rước ức chế vào người. Những vật cản này thường đòi hỏi vật phẩm hỗ trợ đầy hài hước. Chẳng hạn máy sấy tóc hoặc lựu đạn EMP có thể dùng để cắt điện trong phòng. Vấn đề ở chỗ, bạn chỉ được chúng theo với số lượng rất hạn chế.
Thiết kế này mang đến giá trị chơi lại khá cao cho Embr. Nhiều công cụ hỗ trợ nói trên cực kỳ hữu dụng trong tình huống trải nghiệm game nhưng khá đắt đỏ. Chẳng hạn bạn có thể biến vòi chữa cháy thành ống phản lực hoặc sắm cây rìu tên lửa để phá cửa nhanh như chớp trong trường hợp khẩn cấp. Sử dụng những vật phẩm hỗ trợ như thế nào tùy thuộc vào chiến thuật của người chơi. Xông vào tòa nhà cháy để cứu người ra nhanh nhất có thể hay ưu tiên ngăn ngọn lửa lan rộng? Lựa chọn nào cũng có lợi và hại riêng trong trải nghiệm game.
Thế nhưng, đó chỉ mới là bề nổi của trải nghiệm Embr. Vấn đề lớn nhất vẫn là con người. Những nạn nhân của bà hỏa không chỉ đứng yên chờ bạn giải cứu, họ chạy loạn lên khiến việc cứu người ra ngoài thêm bội phần khó khăn. Dẫu biết đây là chủ ý thiết kế của nhà phát triển để mang đến trải nghiệm kịch tính và thử thách hơn, nhưng sự ngu ngốc quá đáng và vô lý của AI khiến tôi không hiếm lần cảm thấy vô cùng ức chế. Điều này đặc biệt đúng trong trải nghiệm solo, bạn phải làm mọi thứ mà không có sự hỗ trợ từ những người chơi khác.
Đáng nói, rất nhiều màn chơi mang cảm giác lạc điệu khỏi ý tưởng gameplay hài hước ban đầu của Embr và xoay chuyển thành lối chơi thử sai đến khi đúng hơn. Thay vì tập trung cứu người và chữa cháy, không ít nhiệm vụ lại đòi hỏi bạn phải nhớ bố cục không gian màn chơi và vị trí đồ vật quan trọng. Từ nơi đặt chìa khóa cho đến đường đi vòng trong những tình huống khác nhau. Thậm chí, có màn còn đặt bẫy rất vô lý gây ảnh hưởng lớn đến khả năng cứu người, để lại cho tôi không ít cảm nhận trái chiều trong trải nghiệm game.
Kém hấp dẫn nhất là những trận đánh boss có gì đó sai sai. Những trận chiến này luôn buộc bạn phải đọc phần lời thoại vừa dông dài vừa không thể “tua nhanh” đã đành, chúng lại khá nặng tính lặp lại và tốn nhiều thời gian không cần thiết. Ở góc độ người chơi, tôi hiểu nhà phát triển muốn đa dạng hóa trải nghiệm Embr. Thế nhưng, đây không phải thiết kế phù hợp trải nghiệm đặc trưng của trò chơi. Thay vào đó, họ nên tập trung vào yếu tố gameplay tưởng không vui ai ngờ vui không tưởng để bổ trợ cho phong cách đồ họa hài hước của game hơn.
Sau cuối, Embr mang đến một trải nghiệm cứu hỏa vô cùng hào hứng và vui nhộn. Giá trị chơi lại cao là điểm cộng lớn nhất của game nhờ vào thiết kế màn chơi đa dạng. Khá đáng tiếc khi điểm trừ lớn nhất của trò chơi lại là vài ý tưởng thiết kế mang cảm giác nhằm mục đích kéo dài thời lượng chơi thay vì lý do gì khác. Nếu có thể nhắm mắt làm ngơ trước điểm trừ này, đây là cái tên cực kỳ đáng để mắt bất kể bạn chơi solo hay co-op cùng bạn bè.
Embr hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Đánh giá game Embr